6เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพ ช่วง LOCKDOWN

Read More

6เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพ ช่วง LOCKDOWN

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 วิธี ดูแลสุขภาพของตัวเองในช่วงล็อกดาวน์ ที่สำคัญ คือต้องรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ รับประทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการ ดื่มน้ำสะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะตอนนี้เป็นฤดูฝน อาจทำให้เจ็บป่วยง่าย จึงควรดูแลภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงด้วยการกินวิตามินหรืออาหารเสริมที่ร่างกายของแต่ละคนขาดอยู่ ซึ่งแต่ละบุคคลก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ถ้าเราเป็นคนที่เป็นหวัดง่าย ก็อาจจะเสริมวิตามินซี เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน หรือถ้าเราเป็นคนที่ไม่ค่อยออกไปเจอแสงแดด ตอนนี้ต้องอยู่บ้านช่วงล็อกดาวน์ ก็สามารถหาวิตามินเสริมเป็นพวกวิตามินดี ได้เช่นเดียวกันครับ

เคล็ดลับการดูแลตัวเองในช่วง Lockdown ทำอย่างไร

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าใครบ้างที่ป่วยแล้ว เพราะบางคนก็แสดงอาการ บางคนก็ไม่มีอาการแสดงชัดเจน ดังนั้นการเริ่มต้นดูแลป้องกันตัวเองจึงเริ่มได้จาก

ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ร่วมกัน

1.ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ร่วมกัน การแยกห้องหรือโซนในที่พักอาศัย เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ แบ่งการใช้เป็นใช้ห้องใครห้องมัน รวมถึงการไม่รับประทานอาหารร่วมกัน แยกจาน-ชาม ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน Social Distancing ด้วยการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

.หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือโฟมล้างมือ

2.หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือโฟมล้างมือ อย่างน้อย 40-60 วินาที เช็ดมือให้แห้งด้วยกระดาษ โดยไม่ใช้ผ้าเช็ดมือร่วมกับผู้อื่น หรือล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป อย่างน้อย 20-30 วินาที สามารถทดแทนการล้างมือด้วยสบู่ได้ รวมถึงล้างมือทันทีหลังสัมผัสสิ่งที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ลิฟท์ ธนบัตร เป็นต้น 

ทำความสะอาดจุดเสี่ยง

3.ต้องทำความสะอาดจุดเสี่ยง ที่เชื้อโควิด-19 สามารถเกาะติดได้ โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกับคนในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ ราวบันได สวิตซ์ไฟ รีโมทด้วย แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ทิ้งไว้ให้แห้ง  ส่วนอุปกรณ์เครื่องครัวควรทำความสะอาด และล้างด้วยน้ำร้อนกับน้ำยาล้างจาน

4.ต้องเปิดประตู หน้าต่าง ให้บ้านมีอากาศถ่ายเท เนื่องจากมีงานวิจัย จาก WHO ยืนยันว่า เชื้อ โควิด 19 ไม่ชอบพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท และแสงแดด สถานที่ที่ร้อนจัด อีกทั้งยังเป็นการช่วยระบายอากาศ  หลังจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาฟอกขาวทำความสะอาดบ้านและของใช้ในบ้านเรียบร้อยแล้ว อีกด้วย

การสั่งอาหารเดลิเวอรี่

5.การออกไปซื้อของกิน ของใช้เข้าบ้านหรือการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งแน่นอนว่า ที่ชุมชนอย่างห้างสรรพสินค้า มีโอกาสที่ในการติดเชื้อสูง บางครั้งอาจมีเชื้อปนเปื้อนอยู่กับพื้นผิวของสินค้าก็เป็นไปได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำของที่ซื้อมาใช้หรือมารับประทาน จะต้องมีการทำความสะอาดก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากพื้นผิวสินค้าต่างๆ 

Rapid Antigen Test

6.สังเกตอาการตัวเองว่ามีไข้ ไอแห้ง อ่อนเพลีย การรับรู้กลิ่นยังปกติหรือไม่ และสามารถ ใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมือช่วย ถ้าค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95% ถือว่าผิดปกติ หรือถ้าต้องการตรวจโควิด-19 ก็สามารถซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (Rapid Antigen Test) มาตรวจเบื้องต้นไปก่อนได้ครับ

บางครอบครัวก็ต้องดูแลผู้ป่วยที่ติดโควิดด้วย คนที่รับภาระหน้าที่หนักอย่างนี้จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันจากภายในสู่ภายนอก ตอนนี้หลายคนแค่มีอาการนิดหน่อย ก็มีความกังวลเกิดขึ้นแล้วล่ะครับ ว่าตัวเรานั้นอาจติดโควิด-19 รึเปล่า อยากไปพบแพทย์แต่ก็ไม่อยากที่จะออกไปข้างนอกหรือไปโรงพยาบาล SKY จึงอยากแนะนำ แอพพลิเคชัน สุขภาพครบวงจรของ Boots ที่ออกแบบฟีเจอร์ใหม่ โดยเข้าไปที่ ปรึกษาเภสัชกรบู๊ทส์ (Talk to Pharmacist) ด้วยแอพพลิเคชันผ่านมือถือได้ฟรี โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงออกจากบ้าน แถมได้พูดคุยกับเภสัชกรอีกด้วย เรียกได้ว่า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในช่วงนี้จริงๆครับ

 

ขอบคุณข้อมูล www.bangkokbiznews.com

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า