พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ในยุคโควิด-19

Read More

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ในยุคโควิด-19

อีกหนึ่งธุรกิจที่ เรียกว่าได้รับผลกระทบไปเต็มๆ สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ห้องพัก จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่ทันได้ฟื้นตัวจากรอบแรก ก็ต้องโดนวิกฤตระลอกใหม่เข้ามาซ้ำแบบไม่ให้หยุดพักกันเลยทีเดียว แต่ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป ธุรกิจยังต้องไปต่อ เราจึงเห็นโรงแรมที่พักหลายแห่งมีการปรับตัวลุกขึ้นสู้กับวิกฤตในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่การให้บริการห้องพักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหลายไอเดียก็น่าสนใจและน่านำมาปรับใช้นะครับ

วันนี้ SKY จึงรวบรวมไอเดียการพลิกวิกฤตของผู้ประกอบการโรงแรมที่พักจากหลายที่มาฝากกัน ลองมาดูกันสิว่า นอกจากการปรับลดราคาค่าห้องลงแล้ว ยังมีอะไรอย่างอื่นที่สามารถลองทำได้อีกบ้าง ไปชมกันเลยครับ

1.ทำเกษตร + แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุภาพวิถีธรรมชาติ

1.ทำเกษตร + แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุภาพวิถีธรรมชาติ

ตอนนี้เทรนด์สุขภาพและวิถีธรรมชาติกำลังมาแรง หากโรงแรมไหนอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือมีพื้นที่ร่มรื่นกว้างใหญ่พอ ลองเปลี่ยนจากการทำห้องพักมาปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้สามารถมาได้เช้าไปเย็นกลับดูบ้าง ก็น่าสนใจไม่น้อย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเข้าพัก แต่ก็มีลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้ เหมือนอย่างเช่นโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ที่เป็นข่าวโด่งดังในเวลานี้กับการปรับพื้นที่สวนของโรงแรมให้กลายเป็นนาข้าว และแปลงผักออร์แกนิก เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอาหารให้กับพนักงาน และยังนำมาประกอบอาหาร แถมขายผลผลิตให้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย ที่สำคัญถึงแม้ไม่ได้มาพัก แต่สามารถแวะมาท่องเที่ยวได้ด้วย 

2.รับทำอาหารกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์

2.รับทำอาหารกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์

เพราะในเวลานี้ กำลังใจ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด มีผู้คนจำนวนมากที่อยากส่งต่อกำลังใจไปให้กับบุคลากรทางการแพทย์ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง หากผู้ประกอบการโรงแรมที่พักใดพอมีฝีไม้ลายมือในการทำอาหาร และอยากทำหน้าที่ส่งต่อกำลังใจดีๆ ลองอาสารับทำอาหารกล่องส่งให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นรายได้เข้ามาให้กับธุรกิจได้บ้างแล้ว ยังได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนสะพานบุญเป็นตัวแทนส่งต่อความห่วงใยและปรารถนาดีไปให้ถึงกันด้วย

       ไอเดียล้ำๆ นี้ได้มาจากโรงแรมดุสิตธานีอีกเช่นกันที่จัดทำแคมเปญ “Food for Heroes” ขึ้นมาเพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการสนับสนุนและให้กำลังใจเหล่าฮีโร่ที่ช่วยร่วมต่อสู้โควิด-19 เพื่อคนไทย แต่ไม่สะดวกจัดเตรียมด้วยตัวเอง ราคาอยู่ที่กล่องละ 100 – 120 บาท โดยหากสั่งครบ 10 กล่อง ทางโรงแรมยังร่วมบริจาคเพิ่มด้วยอีก 1 กล่อง และหากส่งครบ 50 กล่องขึ้นไป มีบริการจัดส่งฟรีให้เลยตามโรงพยาบาล สถานที่ราชการต่างๆ ภายในระยะทาง 10 กิโลเมตรจากบ้านดุสิตธานี โรงแรมดุสิต สวีท ราชดำริ กรุงเทพฯ โดยนอกจากบริการส่งอาหารดี มีคุณภาพแล้ว ยังสามารถฝากเขียนข้อความให้กำลังใจไว้บนกล่องอาหารได้ด้วย

3.จัดอีเวนต์ทางเลือก

จัดอีเวนต์ทางเลือก

เมื่อต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้หลายโรงแรมที่พัก รวมถึงสถานที่จัดงานต่างๆ ต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนต้องการจัดงานซะเมื่อไหร่ ลองคิดวิธีการจัดงานรูปแบบใหม่ๆ หรือนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้การทำงานยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัย ไม่แน่หากใครคิดขึ้นมาได้ และน่าสนใจอาจมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ไม่ต่างจากตอนจัดงานปกติทั่วไปเลยแหละ หนึ่งในไอเดียเจ๋งๆ ที่เป็นตัวอย่างเห็นได้ชัด ก็เช่นงาน “Hotel Fest” การจัดปาร์ตี้คอนเสิร์ตริมระเบียง วิถีความบันเทิงรูปแบบใหม่ในการเว้นระยะห่างที่ให้แขกผู้ร่วมงานนั่งดูอยู่ที่ริมระเบียงห้องพัก และมีลานจัดงานคอนเสิร์ตเล็กๆ อยู่ด้านล่าง ทำให้เรียกความสนใจจากผู้ชมได้มากทีเดียว หรือใครจะลองนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างระบบจัดทำรูปแบบอีเวนต์ออนไลน์ แบบไลฟ์สตรีมมิงกันไปเลย ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในเวลานี้

4.ขายอาหารสูตรเด็ดเฉพาะ

ขายอาหารสูตรเด็ดเฉพาะ

วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายโรงแรมนิยมนำมาใช้กัน เพื่อหารายได้เสริมเข้ามาทดแทนรายได้หลักที่ซบเซาในเวลานี้  เพราะโรงแรมที่พักแต่ละแห่งย่อมมีเมนูเด็ดที่เป็นจุดขายและใช้มัดใจลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่งเมนูส่วนใหญ่ที่เห็นทำออกมาขายกันมักเป็นเมนูที่กินได้ง่าย สะดวก เข้าถึงได้ง่าย ในราคาย่อมเยา วิธีการนี้นอกจากพอสร้างรายได้ให้เข้ามาบ้างแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ไปในตัวให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย และไม่แน่หลังวิกฤตผ่านพ้นอาจกลายเป็นเมนูสร้างชื่อที่ใครๆ ต่างก็พูดถึง จนอาจพัฒนากลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ในอนาคตของธุรกิจเลยก็ได้

5.Cloud Kitchen ให้เช่าครัว

Cloud Kitchen ให้เช่าครัว

วินาทีนี้อะไรขายได้ขาย อะไรสร้างรายได้ให้ได้ก็ต้องทำ ซึ่งด้วยวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนอกจากทำให้ปริมาณยอดจองห้องพักหายไปแล้ว ครัวซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการสำคัญของธุรกิจที่พักต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบตามหลังกันไปด้วย แต่ในขณะที่ธุรกิจ Food Delivery กลับเติบโตเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่สะดวกออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้โรงแรมที่พักหลายแห่งเปิดให้บริการเช่าพื้นที่ครัวและอุปกรณ์สำหรับทำอาหาร วิธีการนี้นอกจากจะทำให้โรงแรมเองก็มีรายได้เพิ่มเข้ามา ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อไม่ต้องลงทุนสร้างครัวขึ้นมาด้วยตัวเองให้เกิดขึ้นมากมายด้วย นอกจากนี้โรงแรมส่วนใหญ่ยังตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก วิธีนี้จึงถือว่าเวิร์กมากๆ เพราะได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย             

      ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะแต่โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร หรือพื้นที่ว่างในครัวของบ้านใดบ้านหนึ่งเท่านั้นที่เปิดให้ใช้บริการนี้ แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรียักษ์ใหญ่อย่าง Grab ยังมีการเปิดตัว “GrabKitchen” มาแล้วเมื่อสองปีก่อน เพื่อเปิดพื้นที่ว่างใจกลางเมืองอย่างตลาดสามย่านให้ร้านอาหารชื่อดังขายดีในออนไลน์กว่าหลายสิบแห่งสามารถมาใช้ครัวกลางที่ตระเตรียมไว้ให้ได้ วิธีการนี้นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการรายย่อยแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกต่อแพลตฟอร์มและลูกค้าเองด้วยในการจัดส่งอาหารที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

6.ให้บริการเช่าพักที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ให้บริการเช่าพักที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดนิยมในการปรับตัวที่มีการทำกันมาสักพักแล้ว แต่ก็ยังคงได้ผลดี และมีผู้สนใจเข้ามาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ สำหรับการปรับเปลี่ยนห้องพักจากให้ค้างคืนเป็นรายวัน ให้เป็นรายวันสัปดาห์ รายเดือน หรือรายวันแบบ 8 ชั่วโมง สำหรับการ Work From Hotel ดีกว่าปล่อยห้องว่างไปเปล่าๆ ซึ่งจากตัวอย่างห้องพักใจกลางกรุงเทพฯ ที่ปล่อยให้เช่าทำงาน 8 ชั่วโมงอยู่ที่ประมาณ 690 – 1,190 บาท แล้วแต่ระดับความหรูหรา สิ่งอำนวยความสะดวก ถ้าใครพอคิดจะปรับเปลี่ยนได้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ

7.ขายแพ็คเกจการให้บริการเสริมต่างๆ

วิธีสุดท้ายนอกจากห้องพักแล้ว ในโรงแรมหลายแห่งยังมีการบริการเสริมพิเศษอื่นๆ อีก เช่น สปา ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สนามกีฬา หากในตอนนี้ห้องพักไม่สามารถขายได้ ลองเปลี่ยนมาเป็นการเปิดให้เฉพาะบริการเสริมต่างๆ เหล่านั้นดูก็ได้ หากลองคิดคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายกับรายได้หักลบออกมาแล้วคุ้ม ถ้าทำได้ก็ลองทำเลย ชั่วโมงนี้อะไรๆ ก็คงดีกว่าการอยู่เฉยๆแน่นอนครับ 

 

ขอบคุณข้อมูล www.smethailandclub.com

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.