Trend Technology ปี 2021 รู้ไว้ ไม่เอ้าท์ !

Read More

       ในปี 2020 ชีวิตของพวกเราได้พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการ Work From Home  หรือ Social Distancing และการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน ซึ่งในตอนนี้ สถานการณ์ก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอครับ ทุกวันนี้มนุษย์ได้มีการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมาตลอดเวลา ด้วยจุดประสงค์เพื่อการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาด้านการใช้ชีวิต ที่จะมาช่วยให้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น  ในบทความนี้ SKY จะพาคุณมารู้จัก 5 เทรนด์เทคโนโลยี ที่จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนชีวิตของพวกเราในปี 2021 ต่อไปกันครับ


1.Artificial Intelligence (AI)

หนึ่งในเทคโนโลยีที่มาแรงที่สุดในปี 2021 คงหนีไม่พ้น AI หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเทคโนโลยี AI นี้ใกล้ตัวเรามากจริงๆ ยกตัวอย่าง เช่น Face ID ของ Apple คือ การนำระบบ Machine Learning มาช่วยในการจดจำลักษณะบนใบหน้าเวลาต้องการปลดล็อคอุปกรณ์ รวมถึงทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ซึ่งแม้ว่าเจ้าของจะมีหน้าตาที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ทำผมใหม่หรือใส่แว่น ระบบก็ยังสามารถตรวจสอบได้อย่างถูกต้อง เพราะ Machine Learning ของ Apple นั้น ถูกพัฒนาให้เรียนรู้ลักษณะที่ต่างกันหลายครั้งมาก ๆนั่นเอง และทุกคนเคยสงสัยกันไหมครับ ว่าทำไมเวลาเรากำลังอยากได้ของอะไรสักอย่าง สินค้าพวกนั้นจะโผล่ขึ้นมาทุกแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ เหมือนว่ากำลังแอบฟังเราอยู่ ไม่ต้องแปลกใจเลย เพราะสิ่งนี้ก็คือ AI เช่นกัน โดยที่มันจะเรียนรู้ว่าเรากำลังสนใจอะไร แล้วทำการคัดเลือกและเชื่อมโยงสิ่งที่เกี่ยวข้อง มาจากประวัติการแชท การค้นหา โลเคชั่น รวมถึงอาจจะสามารถวิเคราะห์ได้จากพฤติกรรมการเล่นโซเชียลของเราได้เองอีกด้วย


2.การใช้หุ่นยนต์, โดรน, และยานยนต์ไร้คนขับ

ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา การพัฒนาหุ่นยนต์ได้เข้ามาเติมเต็มความต้องการในอุตสาหกรรมการแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19 หุ่นยนต์ ของบริษัท Keenon Robotics Co  ได้ถูกใช้งานในโรงพยาบาลหลายแห่งในจีน เพื่อใช้ทำหน้าที่จัดส่งอาหาร ยา และสิ่งของไปยังแผนกที่ถูกแยกออกไป ซึ่งได้รับคำสั่งจากผู้ควบคุมเครื่องที่อยู่ห่างไกล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ลดโอกาสการติดเชื้อจากการสัมผัส และลดความจำเป็นในการใช้บุคลากร รวมถึงการ ใช้โดรนบินลาดตระเวนประชาชน และมีการเผยแพร่คลิปขณะลาดตระเวน โดยเตือนให้ประชาชนที่ไม่สวมหน้ากาก ให้กลับเข้าบ้าน และล้างมือ พร้อมเตือนว่า การออกมานอกบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง พร้อมกันนั้นยังได้ใช้โดรนติดเครื่องกระจายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลรักษาตนเองเพื่อไม่ให้ป่วยอีกด้วย


3. การทดแทนสินค้าด้วยบริการ (As-A-Service)

บริษัทมากมายที่ได้เปลี่ยนการให้บริการของพวกเขา จากเดิมที่อาจจะเคยเป็นผลิตภัณฑ์ สู่การให้บริการผ่านระบบคลาวด์ (Cloud Services) โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับตัว การทำงานต้องเปลี่ยนรูปแบบเป็นการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ซอฟต์แวร์สื่อสารออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะกับ Zoom ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งด้านการเรียน หรือการประชุม เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนี้ ทางบริษัทได้เพิ่มเซิฟเวอร์ให้บริการ เพื่อให้ผู้คนสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย


4. 5G และระบบสื่อสาร

5G ไม่ได้เป็นเพียงสัญญาณเน็ตที่แรงขึ้นเฉย ๆ อย่างที่หลายคนคิดนะครับ แต่เราสามารถเรียก 5G ว่าเป็นเทคโนโลยีอีกอย่างได้เลย เพราะอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การพัฒนาเทคโนโลยีสามารถทำได้มากขึ้น ไม่ว่าจะช่วยให้การให้บริการคลาวด์หลาย ๆ รูปแบบ สามารถเป็นไปได้ อาทิเช่น การให้บริการเกมผ่านระบบคลาวด์ (Cloud-based gaming platforms) หรือการสร้างระบบควบคุมข้อมูลเรียลไทม์ ที่จะช่วยให้การสั่งการหรือการโยกย้ายข้อมูลจำนวนมหาศาลสามารถทำได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


5. Extended Reality (XR) – AR/VR/MR

Extended Realities (XR) หรือการสร้างโลกเสมือนแบบไร้ขีดจำกัด หมายถึงการรวมประสบการณ์ทางเทคโนโลยีโลกเสมือน อย่าง Augmented Reality (AR) ซึ่งหมายถึงการรวมสภาพแวดล้อมจริงกับภาพจำลองเสมือนจริงให้อยู่ในภาพเดียวกัน หรือ Virtual Reality (VR) ซึ่งหมายถึงการจำลองภาพให้อยู่ในโลกเสมือนจริง โดยตัดขาดจากบริบทสภาพแวดล้อมจริง และสุดท้าย Mixed Reality (MR) หรือเรียกว่าความจริงผสม ผสมผสานระหว่าง AR กับ VR เข้าด้วยกัน แสดงออกเป็นการจำลองภาพ 3 มิติคล้ายโฮโลแกรม แต่สามารถโต้ตอบหรือตอบสนองวัตถุเสมือนได้แบบเรียลไทม์ เหล่านี้จึงเป็นที่มาของ Extended Realities (XR) ซึ่งเป็นรวมของเทคโนโลยีโลกเสมือนทั้งหมดนี้มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานจริง เป็นตัวช่วยในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ 

AR และ VR สามารถนำไปดัดแปลงได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เข้ากับความต้องการในการใช้งาน โดยในโรงเรียน อาจจะมีการสร้างสื่อการสอนที่มีการตอบสนองได้ หรือการซื้อของออนไลน์ ก็อาจจะมีการสร้างภาพ AR เพื่อเปรียบเทียบสินค้ากับความต้องการของผู้บริโภคได้ดีขึ้น อีกหนึ่งอุตสาหกรรมซึ่งจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากเทคโนโลยีดังกล่าว ได้แก่ อุตสาหกรรมการแพทย์ โดยการใช้ VR จะช่วยให้แพทย์สามารถทำการศัลยกรรมทางไกล หรือวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย โดยหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยงได้

Credit : https://dct.or.th/

https://medium.com

https://techsauce.co/

 

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.