12 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ วัคซีนซิโนฟาร์ม

Read More

วัคซีน BBIBP-CorV เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัท China National Pharmaceutical Group (CNBG) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัทลูกของบริษัท Sinopharm อ่านว่า “ซิโนฟาร์ม” หนึ่งในรัฐวิสาหกิจของจีน นั่นจึงเป็นที่มาของการนิยมเรียกวัคซีนนี้ว่า “วัคซีนซิโนฟาร์ม” นั่นเองครับ

วัคซีนซิโนฟาร์ม

วัคซีนชนิดนี้เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในเรื่องของประสิทธิภาพและความปลอดภัย อยู่ในพื้นฐานร่วมกับวัคซีนค่ายอื่น ๆ อย่าง ไฟเซอร์ (Pfizer) แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) โมเดอร์นา (Moderna) และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ซึ่งนับเป็นข่าวดีและเป็นอีกความหวังของคนไทย ในเรื่องของทางเลือกวัคซีนครับ

ซึ่งวันนี้ SKY จะพามารู้จักกับ วัคซีนซิโนฟาร์มให้มากขึ้นเพื่อให้เป็นความรู้และประโยชน์แก่ทุกๆท่านครับ

1. วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนได้รับการพิจารณาความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากองค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organization (WHO) สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่นเดียวกับวัคซีนอื่นที่ขึ้นทะเบียนไปก่อนหน้านี้ อย่าง Pfizer, Johnson&Johnson, Moderna และ AstraZeneca

2. วัคซีนโควิด Sinopharm เป็นวัคซีนแบบ Inactivated vaccine หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย ผลิตโดยการนำเชื้อไวรัสสายพันธุ์ WIV04 และ HB02 มาเลี้ยงขยายจำนวนมาก แล้วนำมาฆ่าด้วยสารเคมี เช่น เบตาโพรพิโอแล็กโทน (Betapropiolactone) ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) หรือความร้อน

3. วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มออกแบบมาให้ง่ายต่อการจัดเก็บและใช้งาน ซึ่งวัคซีนตัวนี้ไม่ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ต่ำมาก  ไม่ต้องมีรถแช่เย็นอุณหภูมิต่ำสำหรับขนส่ง ไม่ต้องมีอุปกรณ์พิเศษ สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส

4. วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มมีแถบตรวจบนขวดซึ่งจะเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิความร้อน ทำให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่สังเกตได้ง่ายว่า วัคซีนมีความปลอดภัยหรือพร้อมใช้งานหรือไม่

วัคซีนซิโนฟาร์ม

5. วัคซีนซิโนฟาร์มได้ฉีดไปแล้วมากกว่า 65 ล้านโดส และมีการใช้แล้ว 57 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ฮังการี, อาร์เจนตินา, บาห์เรน, โมร็อกโก, จีน, เปรู  ฯลฯ

6. จากการทดลองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มระยะที่ 3 ในหลายประเทศ พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มครบ 2 โดส หลังผ่านไป 14 วัน จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากถึง 79%

7. วัคซีนซิโนฟาร์มฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยฉีดห่างจากเข็มแรกประมาณ 28 วัน ซึ่งองค์การอนามัยโลกและนำให้ฉีดกับกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไป

8. วารสารทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง The Lancet ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการศึกษา วัคซีน BBIBP-CorV ของซิโนฟาร์ม ว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานเมื่อฉีดครบ 2 เข็ม

9. ในปี 2563 บริษัท China National Biotec Group ซึ่งเป็นบริษัทลูกของซิโนฟาร์ม ร่วมกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 3 โดยมีบุคคลแรกที่อาสาฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม คือ รัฐมนตรีสาธารณสุขแห่งกรุงอาบูดาบี – ชีค อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด อัล ฮาเมด

วัคซีนซิโนฟาร์ม

10. จากการร่วมทดลองระยะที่ 3 กับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับประชาชน เผยผลการทดสอบว่าป้องกันวรัสโควิด-19 ได้ 86%

11. Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีประเทศเซอร์เบีย ประกาศว่า เซอร์เบียจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม

12. ประเทศฮังการีที่ให้การอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของผู้ผลิตรายใดก็ตามที่ฉีดให้ประชาชนแล้วอย่างน้อย 1 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งฮังการีเองได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว 5 ล้านโดส และถือเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่อนุมัติวัคซีนซิโนฟาร์ม

 

ขอบคุณข้อมูล  www.springnews.co.th 

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.