เตรียมเปิด Phuket Sandbox เที่ยวได้ไม่ต้องกักตัว!

Read More

รัฐบาลมีแผนเปิดประเทศไทยอีกครั้งโดยไม่ต้องการกักตัว ตามแผน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)” ซึ่งมีจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของไทยเป็นพื้นที่นำร่องในการต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และแสดงผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 เข้ามาท่องเที่ยว 

Phuket Sandbox

แผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นโครงการใหม่ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน โครงการนี้มีกำหนดการเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ก่อนที่ประเทศไทยจะกลับมาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ 

ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกของไทยที่มีการดำเนินการตามแผนของโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” นี้ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะภูเก็ตนี้จะไม่กักตัวในห้องพักอีกต่อไป

แต่! แม้ว่าแผนของ Phuket Sandbox จะได้รับประชาสัมพันธ์อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเงื่อนไขและกฎเกณ์ต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จนกว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษานะครับ

Phuket Sandbox

คนไทยเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่?

มีรายงานที่ระบุว่า Phuket Sandbox จะจำกัดเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น รองผู้ว่าฯ ททท.  ได้พูดถึงว่าคนไทยจากต่างประเทศยังไม่สามารถเข้ามาโดยใช้มาตราการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้

อย่างไรก็ตาม สมาคมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือถึงนายกฯ ให้คนไทยจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้  โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนพิจารณาข้อเสนอของที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ในวันที่ 18 มิ.ย. 2564

Update 19 มิ.ย. 2564  ร่างมาตรการเข้าจังหวัดภูเก็ตจากจากต่างประเทศมีการระบุว่าชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือปานกลางสามารถเข้า Phuket Sandbox ได้

ใครบ้างที่สามารถร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์โดยไม่ต้องกักตัว?

  • ผู้เดินทางอายุ 18 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน  โดยเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง/ต่ำ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และททท.เลือกบางประเทศ 
  • เด็กอายุ 12-17 6-18 ปี* สามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องกักกัน หากมาถึงภูเก็ตและเข้ารับการตรวจโควิด-19 ที่สนามบินโดยออกค่าใช้จ่ายเอง
  • เด็กอายุต่ำกว่า 12  6 ปี* เดินทางกับพ่อแม่และผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีน *เงื่อนไขในการกำหนดอายุของเด็กอาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ประเทศที่สามารถเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

แผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเปิดสำหรับนักเดินทางที่บินมายังประเทศไทยจากประเทศเสี่ยงต่ำ และปานกลางของไวรัส SAR-CoV-2 

รายชื่อประเทศที่มีสิทธิ์กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายชื่อที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขมีอยู่ในลิงค์นี้ ซึ่งจะมีการอัปเดตทุกสองสามสัปดาห์ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ททท. ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศรายชื่อดังนั้นจึงคาดว่ามีประเทศอื่นๆ เพิ่มเติม

Phuket Sandbox

เอกสารที่ต้องใช้สำหรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

สำหรับการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยและเข้าร่วม Phuket Sandbox ผู้เดินทางจะต้องยื่นขอ Certificate of Entry (COE) หรือ ใบรับรองในการเดินทางเข้าประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกคนที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงการระบาดของ COVID-19 

ผู้โดยสารต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และต้องส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อลงทะเบียน COE 

สนามบินสุวรรณภูมิ

ในส่วนของด้านสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนี้กำลังเร่งติดตั้งตู้เช็กอิน-โหลดกระเป๋าอัตโนมัติ บริษัททอท. เผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังเร่งติดตั้งระบบการให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ประกอบด้วย ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง ระบบเช็คอินด้วยตนเองอัตโนมัติ และระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ เป็นระบบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสให้กับผู้โดยสารดำเนินการได้เองทั้งหมด

Common Use Passenger Processing System: CUPPS

ภายในเดือน ก.ค.64 จะติดตั้งได้ครบทั้ง 180 จุด ผู้โดยสารเช็กอินผ่านแอพพลิเคชั่นของAOT App ได้ก่อนออกจากบ้านด้วย เมื่อมาถึงสนามบินสามารถใช้บริการโหลดกระเป๋าผ่านระบบอัตโนมัติได้ด้วยตนเอง หากน้ำหนักกระเป๋าเกิน ใช้บัตรเครดิตชำระส่วนต่างค่าน้ำหนักกระเป๋าได้ทันที จากนั้นเดินเข้าสู่จุดตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (Bio-metrix) ขึ้นเครื่องบินได้อย่างสะดวกสบาย โดยภาพรวมระบบจะอำนวยความสะดวกทำให้ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องเผื่อเวลา 2 ชม.ในการเดินทางมาที่สนามบินเพื่อรอให้สายการบินเปิดเคาน์เตอร์เช็กอินและลดความเสี่ยงจากการสัมผัสได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับ น่าตื่นเต้นจริงๆ ตั้งแต่เดือน ก.ค. นี้ สนามบินจะไม่เงียบเหงาร้างผู้คนอีกต่อไป ภูเก็ตจะกลับมาคึกคักเหมือนที่เคยเป็น ตอนนี้ก็ต้องรอดูความเปลี่ยนแปลงกันต่อไปครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูล

Source : thaiontours.com  , www.dailynews.co.th

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.