ก้าวแรกของจีน ส่งหุ่นยนตร์ไร้คนขับ ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ!

Read More

เป็นที่ตื่นตาตื่นใจไปทั่วทั้งแวดวงดาราศาสตร์ เมื่อในที่สุด จีนก็สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จ! หลังจากการเดินทางอันยาวนานนับ 10 เดือน ทั้งยังเป็นครั้งแรกของโลก ที่สามารถส่งยานขึ้นไปโคจรและลงจอดบนดาวอังคารเสร็จสมบูรณ์ในภารกิจปล่อยยานอวกาศเพียงครั้งเดียว ในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนั่นส่งผลให้ประเทศจีนก้าวสู่ตำแหน่งแนวหน้าในวงการสำรวจดาวอังคารของโลกทันทีครับ 

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ยืนยันว่า ยานอวกาศไร้คนขับที่บรรทุกยานสำรวจได้ลงจอดบนดาวอังคารเป็นผลสำเร็จ นับเป็นยานลำแรกของจีนที่ได้จอดลงบนดาวเคราะห์สีแดงนี้ และเป็นประเทศที่สองต่อจากสหรัฐฯ ที่ทำได้

ยานอวกาศไร้คนขับ

ยานเทียนเหวิน-1 (Tianwen-1) ซึ่งประกอบด้วยตัวยานอวกาศ เครื่องลงจอด และรถแลนด์โรเวอร์สำรวจ ปล่อยตัวจากสถานีปล่อยยานอวกาศเหวินชาง บนชายฝั่งมณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020 ช่วงเวลาใกล้เคียงกับภารกิจยาน “เพอร์เซเวียแรนส์” ของสหรัฐฯ

ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวแรกในการสำรวจดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของจีน โดยมีจุดมุ่งหมายในการโคจร ลงจอด และเก็บข้อมูลบนดาวเคราะห์สีแดงให้สำเร็จในภารกิจเดียว

ยานเทียนเหวิน-1 เพิ่งเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางข้ามผ่านอวกาศนานเกือบ 7 เดือน และใช้เวลามากกว่า 2 เดือนในการสำรวจสถานที่ลงจอด โดยระหว่างนั้นได้ส่งภาพแรกของดาวอังคารกลับมา

 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า