ส่งอาหารไร้การสัมผัส ด้วยรถยนตร์ไฟฟ้า

Read More

Domino’s เริ่มใช้รถยนต์ไร้คนขับส่งพิซซ่าแล้วว! ความปลอดภัยเต็มที่ วิ่งจริงบนถนนในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้ทดลองมาอย่างต่อเนื่องใน 2 ปีที่ผ่านมา Domino’s ร้านพิซซ่ายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศใช้งานรถยนต์ไร้คนขับส่งพิซซ่าในเมือง Houston รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรถยนต์ดังกล่าวจะวิ่งบนถนนจริงร่วมกับรถยนต์คันอื่นได้ปกติ

 Nuro R2

รายงานข่าวแจ้งว่า Domino’s ได้ร่วมมือกับ Nuro เพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับสำหรับส่งอาหารโดยเฉพาะในชื่อ Nuro R2 โดยรถยนต์ไร้คนขับดังกล่าวมีขนาดเล็ก แต่สามารถวิ่งได้จริงบนถนนในสหรัฐอเมริกา เพราะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลการใช้รถยนต์บนนท้องถนนที่นั่น ทำให้รถคันนี้ไม่วิ่งบนทางเท้า และทางจักรยาน 

Nuro R2

R2 คือชื่อของรถอัตโนมัติคันนี้ ซึ่งทาง Domino’s บอกว่า มันได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนนจาก The Department of Transportation แล้ว โดยจะมีการระบุวันและเวลาที่แน่นอนในการวิ่งอีกด้วย อีกทั้งผู้สั่งพิซซ่าสามารถตรวจสอบได้ว่า เจ้ารถ R2 คันนี้อยู่ ณ จุดใด และเมื่อรถส่งพิซซ่ามาถึง มันจะส่ง PIN ให้ลูกค้า เพื่อยืนยันตัวตนผ่านหน้าจอทัชสกรีน ลูกค้าที่มี PIN เท่านั้นจึงจะสามารถเปิดรถเพื่อรับพิซซ่าออกมารับประทานได้

รถยนต์ไร้คนขับ

สำหรับรถยนต์ไร้คนขับดังกล่าวทำความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม. ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 31 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งระบบความปลอดภัยจำนวนมา เช่นกล้อง 360 องศา, กล้องตรวจจับความร้อน, LiDAR และ Radar ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวาง และลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ

รถยนต์ไร้คนขับ

นับว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ เพราะปัจจุบัน ในสภาวะโรคระบาดแบบนี้ทำให้ผู้คนหันมาใช้บริการ Delivery กันมากขึ้น ทำให้ตลาดบริการส่งอาหารมีการเติบโตสูงขึ้นทั่วโลก ดังนั้นหากใช้นวัตกรรมนี้ การบริหารจัดการหลายๆอย่างก็น่าจะง่าย และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เราจึงต้องติดตามกันต่อไปว่า Domino’s และบริษัทพิซซ่าอื่นๆ จะเริ่มใช้งานรถยนต์ไร้คนขับนี้อย่างแพร่หลายเมื่อไร และในประเทศอื่นๆจะมีโอกาสได้ลองใช้หรือไม่ ต้องรอลุ้นกันครับ

 

ขอบคุณข้อมูล https://www.motor1.com/ , https://www.brandbuffet.in.th/

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า