อลาสก้าผุดไอเดียเจ๋ง!⠀ทริปเที่ยวแถมฟรีฉีดวัคซีนโควิด-19

Read More

Covid-19

สถานการณ์การท่องเที่ยวของหลายประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีขนาดใหญ่ ครอบคลุมเกี่ยวข้องหลายส่วน ทำให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ไม่ได้มีแค่ผู้ประกอบการ แต่ยังมีแรงงานในภาคท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบไปตามๆกันครับ 

แต่วันนี้ ได้มีการเปิดตัว “ทัวร์ฉีดวัคซีน” ในรัฐอลาสกา แม้ในขณะที่วัคซีนโควิด–19 กำลังหายากทั่วโลก แต่ “ถ้าคุณมาที่อลาสกา คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี” ผู้ว่าการรัฐอลาสกา Mike Dunleavy ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวอลาสกาในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ รัฐอลาสกาเป็นรัฐที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และเป็นรัฐท่องเที่ยวที่สำคัญของสหรัฐฯ

อลาสกา

ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 การท่องเที่ยวในรัฐอลาสกาก็ซบเซาเหมือนทุกแห่งทั่วโลก นักท่องเที่ยวเศรษฐีที่มากับเรือสำราญหายหมด แต่วันนี้สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯดีขึ้น จากการระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ รัฐอลาสกามีประชากร 6 แสนกว่าคน ระดมฉีดวัคซีนไม่นานก็ครอบคลุมประชากรกว่าครึ่ง 47% ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 40% ฉีดครบสองเข็ม เป็นรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในสหรัฐฯ จึงเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนมิถุนายนนี้เต็มที่

Mike Dunleavy ผู้ว่าการรัฐอลาสกา แถลงว่า “ถ้าคุณมาที่อลาสกา คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ถ้าคุณต้องการ” วัคซีนที่รัฐอลาสกาฉีดให้ฟรีเป็นวัคซีนของ “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ที่ดีที่สุดในเวลานี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด–19 ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ที่สนามบินใหญ่ 4 แห่ง คือ อังคอเรจ จูนัว เคทชิกัน แฟร์แบงก์ จะเริ่มทดลองปลายเดือนเมษายนนี้ที่ สนามบินอังคอเรจ ก่อน

Alaska

นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกที่สนามบินแล้ว สามารถไปรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองได้ทุกรัฐในสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่พำนักในสหรัฐฯ ถ้าเป็นวัคซีนของ “ไฟเซอร์” เมื่อฉีดเข็มแรกแล้ว ต้องรอ 21 วันจึงจะฉีดเข็มที่ 2 ได้ ส่วนวัคซีนของ “โมเดอร์นา” เมื่อฉีดเข็มแรกแล้ว ต้องรอ 28 วันจึงจะฉีดเข็มที่สองได้ ใครต้องการฉีดวัคซีนให้ครบสองเข็มก็ต้องพำนักหรือท่องเที่ยวในสหรัฐฯให้ครบ 21-28 วัน

แน่นอนว่านโยบายฉีดวัคซีนฟรีของ ผู้ว่าการไมค์ ก็ได้มีเสียงวิจารณ์ว่า อาจก่อให้เกิด “นักท่องเที่ยววัคซีน” หรือ Vaccine Tourism ขึ้นในสหรัฐฯ  แต่ ผู้ว่าการไมค์ ดันลีวี ยืนยันว่า “เรามีวัคซีนเหลือเฟือ เราสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ทำไมเราจึงไม่ใช้มัน ถ้าคุณมาเยือนอลาสกาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี” เมื่อฉีดเข็มแรกที่อลาสกาแล้ว จะไปฉีดเข็มที่สองที่รัฐไหนในสหรัฐฯก็ได้ 

เป็นยังไงกันบ้างครับ ฟังแล้วก็ได้แต่อิจฉาจริงๆ ที่สหรัฐฯเขามีวัคซีนเหลือเฟือพอให้คนในประเทศและยังให้คนนอกประเทศได้อีกด้วย และก็ไม่ใช่แค่ อลาสกาเท่านั้นนะครับที่มีการฉีดวัคซีนให้สำหรับนักท่องเที่ยว มัลดีฟส์ เกาะสวาทหาดสวรรค์แหล่งท่องเที่ยวกลางมหาสมุทรอินเดีย ก็เป็นอีกประเทศที่กำลังจะใช้นโยบาย “ฉีดวัคซีนฟรี” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบรัฐอลาสกา Abdulla Mausoom รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า เร็วๆนี้มัลดีฟส์จะใช้ยุทธศาสตร์ 3V คือ Visit, Vaccine and Vacation ฟื้นฟูการท่องเที่ยวมัลดีฟส์ วันนี้มัลดีฟส์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้ว 53% และฉีดให้แรงงานภาคการท่องเที่ยว 90% คาดว่าถ้ามัลดีฟส์เปิดตัว “นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนฟรี” เมื่อไหร่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องแห่ไปแน่นที่มัลดีฟส์แน่นอนครับ

 

Source : https://www.thairath.co.th/news/society/2075613 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า