เตรียมเปิด Phuket Sandbox เที่ยวได้ไม่ต้องกักตัว!

Read More

รัฐบาลมีแผนเปิดประเทศไทยอีกครั้งโดยไม่ต้องการกักตัว ตามแผน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)” ซึ่งมีจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของไทยเป็นพื้นที่นำร่องในการต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และแสดงผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 เข้ามาท่องเที่ยว 

Phuket Sandbox

แผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นโครงการใหม่ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน โครงการนี้มีกำหนดการเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ก่อนที่ประเทศไทยจะกลับมาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ 

ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกของไทยที่มีการดำเนินการตามแผนของโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” นี้ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะภูเก็ตนี้จะไม่กักตัวในห้องพักอีกต่อไป

แต่! แม้ว่าแผนของ Phuket Sandbox จะได้รับประชาสัมพันธ์อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเงื่อนไขและกฎเกณ์ต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จนกว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษานะครับ

Phuket Sandbox

คนไทยเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่?

มีรายงานที่ระบุว่า Phuket Sandbox จะจำกัดเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น รองผู้ว่าฯ ททท.  ได้พูดถึงว่าคนไทยจากต่างประเทศยังไม่สามารถเข้ามาโดยใช้มาตราการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้

อย่างไรก็ตาม สมาคมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือถึงนายกฯ ให้คนไทยจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้  โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนพิจารณาข้อเสนอของที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ในวันที่ 18 มิ.ย. 2564

Update 19 มิ.ย. 2564  ร่างมาตรการเข้าจังหวัดภูเก็ตจากจากต่างประเทศมีการระบุว่าชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือปานกลางสามารถเข้า Phuket Sandbox ได้

ใครบ้างที่สามารถร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์โดยไม่ต้องกักตัว?

  • ผู้เดินทางอายุ 18 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน  โดยเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง/ต่ำ ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และททท.เลือกบางประเทศ 
  • เด็กอายุ 12-17 6-18 ปี* สามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องกักกัน หากมาถึงภูเก็ตและเข้ารับการตรวจโควิด-19 ที่สนามบินโดยออกค่าใช้จ่ายเอง
  • เด็กอายุต่ำกว่า 12  6 ปี* เดินทางกับพ่อแม่และผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีน *เงื่อนไขในการกำหนดอายุของเด็กอาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ประเทศที่สามารถเข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

แผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเปิดสำหรับนักเดินทางที่บินมายังประเทศไทยจากประเทศเสี่ยงต่ำ และปานกลางของไวรัส SAR-CoV-2 

รายชื่อประเทศที่มีสิทธิ์กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายชื่อที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขมีอยู่ในลิงค์นี้ ซึ่งจะมีการอัปเดตทุกสองสามสัปดาห์ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ททท. ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศรายชื่อดังนั้นจึงคาดว่ามีประเทศอื่นๆ เพิ่มเติม

Phuket Sandbox

เอกสารที่ต้องใช้สำหรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

สำหรับการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยและเข้าร่วม Phuket Sandbox ผู้เดินทางจะต้องยื่นขอ Certificate of Entry (COE) หรือ ใบรับรองในการเดินทางเข้าประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกคนที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงการระบาดของ COVID-19 

ผู้โดยสารต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และต้องส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อลงทะเบียน COE 

สนามบินสุวรรณภูมิ

ในส่วนของด้านสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนี้กำลังเร่งติดตั้งตู้เช็กอิน-โหลดกระเป๋าอัตโนมัติ บริษัททอท. เผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังเร่งติดตั้งระบบการให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ประกอบด้วย ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง ระบบเช็คอินด้วยตนเองอัตโนมัติ และระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ เป็นระบบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสให้กับผู้โดยสารดำเนินการได้เองทั้งหมด

Common Use Passenger Processing System: CUPPS

ภายในเดือน ก.ค.64 จะติดตั้งได้ครบทั้ง 180 จุด ผู้โดยสารเช็กอินผ่านแอพพลิเคชั่นของAOT App ได้ก่อนออกจากบ้านด้วย เมื่อมาถึงสนามบินสามารถใช้บริการโหลดกระเป๋าผ่านระบบอัตโนมัติได้ด้วยตนเอง หากน้ำหนักกระเป๋าเกิน ใช้บัตรเครดิตชำระส่วนต่างค่าน้ำหนักกระเป๋าได้ทันที จากนั้นเดินเข้าสู่จุดตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (Bio-metrix) ขึ้นเครื่องบินได้อย่างสะดวกสบาย โดยภาพรวมระบบจะอำนวยความสะดวกทำให้ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องเผื่อเวลา 2 ชม.ในการเดินทางมาที่สนามบินเพื่อรอให้สายการบินเปิดเคาน์เตอร์เช็กอินและลดความเสี่ยงจากการสัมผัสได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับ น่าตื่นเต้นจริงๆ ตั้งแต่เดือน ก.ค. นี้ สนามบินจะไม่เงียบเหงาร้างผู้คนอีกต่อไป ภูเก็ตจะกลับมาคึกคักเหมือนที่เคยเป็น ตอนนี้ก็ต้องรอดูความเปลี่ยนแปลงกันต่อไปครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูล

Source : thaiontours.com  , www.dailynews.co.th

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า