เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

Read More

เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

บริษัทนักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีชั้นนำ เปิดรายงานเทรนด์สำคัญที่ทั้งทั่วโลกมุ่งเป้าไปที่ โลกเสมือนจริง(Virtual World) ที่เน้น 2 เทคโนโลยีเสมือนจริงทั้ง AR-VR ที่เชื่อว่าจะพามนุษย์ก้าวข้ามสู่มิติมหัศจรรย์ พลิกประสบการณ์รูปแบบใหม่บนโลกธุรกิจและการดำเนินชีวิต ก่อนอื่น SKY จะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก AR และ VR กันก่อนนะครับ

  • AR หรือ Augmented Reality จะเน้นไปที่การรวมสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือนรอบตัวเรา อาจเป็นในรูปแบบของ ภาพ วิดิโอ เสียง ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เทปเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้
  • VR หรือ Virtual Reality เน้นจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา

โดย ไอดีซี ชี้ว่าการใช้จ่ายด้าน ARและVR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีการเติบโตที่พุ่งไปถึง 47.7% ในระหว่างปี 2562-2567 ซึ่งสถานการณ์ Covid-19 คือปัจจัยผลักดันสำคัญ และเป็นการสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ตลอดการคาดการณ์นี้

มูลค่าตลาดพุ่งแตะ 2.8 หมื่นล้านดอลล์

รายงานของไอดีซีเรื่องการใช้จ่ายของ AR และ VR ทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตอย่างรวดเร็วมีมูลค่ามากกว่า 2.8 หมื่นล้านบาทภายในปี 2567 ซึ่งการเติบโตนี้ได้เป็นผลมาจากความสามารถของ AR และ VR ที่สามารถเข้ามาช่วย แก้ปัญหาในภาคอุตสหกรรมต่างๆได้ดี ท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 และสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับธึรกิจอุตสหกรรม

“ข้อจำกัดที่ถูกกำหนดขึ้น จากการแพร่ระบาดกระตุ้นให้หลายองค์กรต้องพึ่งเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนกระบวนการดำเนินงาน เช่น การบริการลูกค้า การรักษาสุขภาพทางไกล (รีโมท เฮลท์) รวมถึงการลดพบปะพูดคุยระหว่างบุคคลอื่น เหตุผลต่างๆ เหล่านี้ หนุนความต้องการใช้งานเทคโนโลีเออาร์ และวีอาร์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะครึ่งหลังของปี 2563″

ริติก้า ศรีวาสตาวา นักวิจัยด้านการตลาดของ ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าว ทั้งระบุว่า กลุ่มคอมเมอร์เชียล มีการเติบโตด้านการใช้จ่าย AR และ VR นำหน้าในกลุ่มการใช้งานของผู้บริโภคเมื่อปีที่แล้ว และยังคงมีส่วนแบ่งการใช้จ่ายที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคคาดว่า จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากถึง 43.2% ระหว่างปี 2562-2567

การเรียนการสอนแบบ AR

กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นผู้นำ และมีโครงการใช้ AR และ VR มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คือ ด้านการศึกษา การเรียนการสอนเสมือนจริงสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วม การปฏิสัมพันธ์กันอย่างเรียลไทม์สำหรับนักเรียนและผู้สอน ตามมาด้วยกลุ่มค้าปลีกและการผลิต

ไอดีซี ระบุด้วยว่า AR และ VR ยังมีการนำไปใช้มากขึ้นในกลุ่มการเงินการธนาคาร เติบโตมากถึง 313.7% ตามด้วยภาครัฐ  ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ บริการด้านหลักทรัพย์และการลงทุน ขณะที่การใช้งาน AR ในกลุ่มการเทรนนิ่ง ในภาคอุตสาหกรรมก็มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงโลกเกมเสมือนจริง ที่เป็นหนึ่งในยูสเคสสำคัญของปี 2562 ซึ่ง AR และ VR คือ ความบันเทิงยุคใหม่เนื่องจากข้อจำกัดจากสถานการณ์การระบาดของโควิด ทำให้ทุกสิ่งยากต่อการโต้ตอบทางกายภาพ

Virtual World เปิดโลกใบใหม่

เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

ขณะที่รายงานของ ARK Invest ระบุว่า Virtual World (โลกเสมือน) จะเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่จะเปลี่ยนโลกธุรกิจในอนาคตด้วยแน่นอนว่า 2 เทคโนโลยีหลักคงหนีไม่พ้น AR และ VR  และ ARK Invest ยังคาดการณ์ว่า ภาพรวมรายได้จาก Virtual World จะเติบโตเพิ่มขึ้น 17% ต่อปีจากมูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์ปัจจุบันถึง เป็น 3.9 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัท ต่างๆ เช่น สแนปแชท เฟซบุ๊ค และแอ๊ปเปิ้ล มีการเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยี AR ในอุปกรณ์ของตัวเองอย่างแพร่หลาย ขณะที่ คาดว่าภายในปี 2573 ตลาดเออาร์จะก้าวกระโดดจากมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.3 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อมองภาพรวม AR และ VR คาดว่าจะเติบโตที่ 59% ในช่วง 5 ปีจากนี้ จาก 3 พันล้านดอลลาร์เป็น 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568

#เทคโนโลยuAR #ARTechnology

ขอขอบคุณ:กรุงเทพธุรกิจ

 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า