เทคโนโลยีAIปี2023

Read More

เทรนด์เทคโนโลยี AI  2023 เมื่อโลกหันมาลงทุนเทคโนโลยีด้าน AI อย่างจริงจัง

เทคโนโลยี AI ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยเสมือนอย่าง Siri และ Alexa ไปจนถึงเครื่องจักรที่ทำงานได้แบบอัตโนมัติ และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เทคโนโลยี AI จึงมีผลต่อโลกของเราอย่างมาก ในปัจจุบันเทคโนโลยีทีถูกนำมาใช้ในลักษณะ Machine learning ตัวอย่างเช่น การตอบคำถาม การแปลภาษา หรือการแนะนำเส้นทางการเดินทาง และจะยิ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้นหากระบบได้เรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมากขึ้น

จากผลสำรวจพบว่าธุรกิจทั่วโลกจะลงทุนกับเทคโนโลยี AI เป็นมูลค่าสูงถึง 500,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐภายในปี 2023 ที่จะถึงนี้ จึงขอสรุปเทรนด์สำคัญของเทคโนโลยี AI ที่จะเกิดขึ้นในปี 2023 เพื่อเป็นแนวทาง และไอเดียให้ธุรกิจหรือเตรียมปรับตัวไม่ให้ตกยุคคกันครับ

Generative AI

Generative AI ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ เสียง หรือแม้กระทั่งโค้ดของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพียงแค่พิมพ์หรือพูดในสิ่งที่คุณต้องการครื่องมือ AI จะสร้างสิ่งเหล่านั้นให้คุณเอง โดยเป็นคอนเทนต์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกใบนี้ หนึ่งในโมเดลตัวอย่างที่ดีคือ Generative AI GPT-3 ที่ทางบริษัท OpenAI ซึ่งเป็นวิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เป็นผู้คิดค้นขึ้น ที่สามารถสร้างข้อความ และเรียงความได้ใกล้เคียงกับที่มนุษย์ทำจนแทบจะแยกไม่ออก

AI ตัวช่วยสำคัญในการทำงาน

AI ที่อยู่ในรูปแบบ หุ่นยนต์ และเครื่องจักรอัจฉริยะ จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เมื่อมีการเรียนรู้ Machine learning สามารถระบุถึงอันตราย และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น ชี้ให้เห็นว่าสายไฟกำลังจะมีปัญหา ทีมผู้บริหารเข้าถึงข้อมูลบนแดชบอร์ด ระบบรายงานได้แบบเรียลไทม์ หรือให้คำแนะนำในด้านต่างโดยสรุปแล้วการพัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกับเครื่องมือผู้ช่วยอัจฉริยะต่างๆ นั้นจะกลายเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานยุคใหม่นั้นเอง

จริยธรรมทางด้าน AI 

การพัฒนาของโมเดลจริยธรรมทางด้าน AI เป็นเรื่องที่ยากที่จะเข้าใจวิธีคิดของมนุษย์ได้ในคราวเดียวกัน AI จึงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลเพื่อที่จะเรียนรู้ ด้วยข้อมูลบุคคลที่มีความละเอียดอ่อน เช่น ข้อมูลเกี่ยวสุขภาพ หรือข้อมูลทางการเงิน การจ้างงาน การเข้าถึงความยุติธรรม โดยจะใช้ AI ตัดสินใจ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงแรกต้องอยู่ในดูแลใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญ

AI จะต่อยอดศักยภาพให้ 5G

การสื่อสารแบบ 5G เมื่อมาเชื่อมต่อกับ AI จะทำให้นวัตกรรมล้ำยุคต่าง ๆ ใช้งานได้อย่างแพร่หลาย เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ กล้องวีดีโอสตรีมมิ่งเรียลไทม์ความละเอียดสูง โดรนควบคุมระยะไกล ฯลฯ

AI ช่วยลดต้นทุนและหลีกเลี่ยงปัญหา

ปัญหาของโลกยุคใหม่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น แต่ AI จะช่วยคำนวณ การลดต้นทุน และคาดการณ์ปัญหาที่จะเกิดขึ้น รวมางถึงการแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจอันเกิดจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ AI จะคาดการณ์การคำนวณออกมาให้เราประเมินได้

AI จะเข้ามาทำงาน Customer Care

AI ในงานด้าน Customer Care พัฒนาอย่างรวดเร็วมาก จนคาดการณ์ได้ว่า ภายในปี 2023 จะสามารถทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้ และอาจแนบเนียนจนแยกไม่ออก

 

ที่มา

www.aigencorp.com/5-trends-ai-technology-in-2023/

https://thestatestimes.com/post/2022110320#

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า