เสียงไอสามารถตรวจจับ COVID-19 ได้จริงหรือ ?

Read More

COVID-19

ล่าสุด ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้เข้ามามีบทบาทในการวินิจฉัยโรคต่างๆ หนึ่งในอาการของไข้หวัด รวมถึงโควิด-19  ก็ทำให้สะเทือนขวัญตาม ๆกัน

ทีมวิจัยสหรัฐฯ ได้นำระบบ Machine Learning มาช่วยจำแนกรูปแบบของเสียงไอของบุคคล ที่บ่งบอกถึงโรคโควิด-19 ที่สำคัญ ระบบตรวจจับเสียงไอนี้มีความแม่นยำสูง สามารถวิเคราะห์ได้ถูกต้องถึง 98.5% ว่าเสียงไอนั้นมาจากผู้ที่ยืนยันว่าติดโควิด-19  และสามารถตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียงไอของผู้ที่ติดโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ ซึ่งข้อมูลมีทั้งคนที่ไอแบบธรรมดา ไอเพราะป่วย และไอจากการติดเชื้อโควิด-19ได้แม่นยำ 100%


ทางทีมวิจัยตั้งเป้าที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันตรวจจับโควิด-19 เพียงแค่โหลดแอปฯ และบันทึกเสียงการไอของผู้ใช้ผ่านโทรศัพท์ ระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งระบบนี้จะช่วยการลดแพร่ระบาดของโควิด-19 หากทุกคนหันมาใช้การตรวจเบื้องต้น


นอกจากการวิเคราะห์โควิดผ่านเสียงไอแล้ว ระบบ Machine Learning จะมีการพัฒนาระบบตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียง ซึ่งใช้เสียงบันทึกการไอ การออกเสียงสระและพยัญชนะต่าง ๆ เพื่อระบุสัญญาณของการติดเชื้อโคโรนาไวรัสอีกด้วย


บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ IT ครบวงจร ในลักษณะ IT Solution ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี และเรายังคงเชื่อมั่นต่อไป ว่าเราจะสามารถสร้างพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณ https://bit.ly/32syUsg  แหล่งที่มา Sanook

 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า