ใช้ได้จริง! ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android

Read More

“ใช้ได้จริง! ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 Google ได้เปิดตัว Android Earthquake Alert System หรือระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหว ที่จะช่วยตรวจจับการแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้น รวมถึงแจ้งเตือนผู้ใช้และแนะนำขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดฟีเจอร์นี้ก็ถูกทดสอบประสิทธิภาพกับเหตุการณ์จริงแล้วที่ประเทศฟิลิปปินส์ พบใช้งานได้จริง แจ้งเตือนก่อนเกิดเหตุกว่าหลายวินาที

ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android

และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 มีการแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืด จังหวัด Tingloy ของประเทศฟิลิปปินส์ มีขนาดใหญ่ 6.7 ริกเตอร์ ซึ่งกินเวลานานเกือบหนึ่งนาทีเต็ม ๆ จนทำให้ใครหลายคนถึงกับตื่นจากแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้

แผ่นดินไหว

หลังจากเกิดเหตุการณ์ มีผู้ใช้งานเว็บฟอรั่ม Reddit และ Twitter ออกมาเปิดเผยว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวมีการทำงาน แจ้งเตือนผู้ใช้ให้รู้ตัวก่อนที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวช่วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 10 วินาที) ก่อนที่ผู้คนจะรู้สึกตัวถึงความสั่นไหวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ทำให้หลายๆคนอยากรู้กระบวนการทำงานของระบบการแจ้งเตือนนี้ ระบบจะใช้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ในการตรวจจับคลื่นปฐมภูมิ (P-wave ที่ยังไม่อันตราย) และทำการส่งข้อมูลสถานที่ระดับเมือง (ไม่ระบุเจาะจงพื้นที่ชัดเจนเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้) ไปยังเซิร์ฟเวอร์สำหรับการตรวจจับแผ่นดินไหวของกูเกิล เพื่อทำการตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งหลังจากผ่านการตรวจสอบแล้วนั้น การแจ้งเตือนบนสมาร์ตโฟน Android ก็จะดังขึ้น พร้อมกับระดับความแรง แผนที่ และคำแนะนำการปฏิบัติเบื้องต้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจมีความรุนแรงสูงขึ้นครับ

แผ่นดินไหว

แต่ฟีเจอร์การแจ้งเตือนแผ่นดินไหวในตอนนี้ สามารถใช้ได้ใน 10 ประเทศเท่านั้น นั่นก็คือนิวซีแลนด์, กรีซ, ตุรกี, ฟิลิปปินส์, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุสเบกิสถาน, และสหรัฐอเมริกา (รัฐแคลิฟอร์เนีย)

แน่นอนว่า ตอนนี้ระบบอยู่ในขั้นตอนวางแผนส่วนอื่นๆต่อไปในอนาคต เพื่อความเสถียรของระบบและความฉลาดที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มเติมคือต้องการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในหลายประเทศ

เช่นกันครับ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จมากๆเลยทีเดียวครับ เพราะสามารถใช้งานได้จริง ช่วยเรื่องความปลอดภัยได้จริง และเป็นประโยชน์มากๆสำหรับผู้ใช้งาน Android ทุกคน 

 

ขอบคุณข้อมูล : www.sanook.com

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า