ไอเดีย DIY เปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้เป็น Smart Home

Read More

นวัตกรรมที่ก้าวหน้า ดูเหมือนจะห่างไกล เป็นเรื่องของสังคมเมือง ภาครัฐ ภาคเอกชน แต่ความจริงแล้ว อุปกรณ์ IoT หรือ Internet of Things ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเยอะขึ้น อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้แทบทุกอย่าง AI เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตของมนุษย์มากขึ้น จนเราสามารถนำมาอำนวยความสะดวกให้เราภายในบ้านได้ หรือที่เราเรียกว่า Smart Home บ้านที่มีความอัจฉริยะ เพราะหากพูดถึง ‘บ้าน’ คนทั่วไปมักนึกถึง อาคาร สถานที่ ผู้คน ครอบครัว ซึ่งน้อยคนนักจะนึกถึงความเทคโนโลยีที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในบ้าน ใครจะรู้ ว่าบ้านธรรมดาที่เราอาศัย ภาพตึกอาคารที่เหมือนเป็นเรื่องออฟไลน์ เราสามารถนำอินเทอร์เน็ตเชื่อมเข้าไปให้เจ๋งมากขึ้นได้ 

 

Smart Home ถูกคิดค้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตประจำวันภายในที่อยู่อาศัย เพื่อก้าวสู่ Smart Living สังคมที่น่าอยู่ รวดเร็ว สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น โดยSmart Home นั้นมาจากการนำอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อในทุกสิ่ง อุปกรณ์ธรรมดาทั่วไป สามารถเชื่อมเข้าหากันได้ อุปกรณ์แทบทุกอย่างกลายเป็น Smart Device มนุษย์สามารถคุยและควบคุมกับอุปกรณ์ได้ และที่น่าสนใจคือ อุปกรณ์ Smart Home ถูกคิดค้นมามากขึ้น เป็นเทรนด์ใหม่สำหรับเรื่องบ้าน และจะไม่ใช่แค่เรื่องของอนาคต ทำให้เราเห็นว่าคนในสังคมกำลังให้ความสนใจกับเรื่องนี้ และให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในที่อยู่อาศัยมากขึ้น

 

แต่Smart Home นั้น ไม่ได้หมายความว่า บ้านหลังนั้นต้องเป็นบ้านที่รวย เพราะความเป็นจริงแล้ว เราไม่จำเป็นที่เราต้องมีเงินจำนวนมาก ซื้ออุปกรณ์แพง ๆ เพื่อให้ได้อุปกรณ์เจ๋ง ๆ มีความสามารถเทพ ๆ เราสามารถประยุกต์ได้มากกว่า นำอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งที่เป็นSmart Home อยู่แล้ว หรือเป็นเพลงอุปกรณ์ธรรมดา เราก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานตามไลฟ์สไตล์ของเราได้ และวันนี้เราจะมาส่องไอเดียการ DIY อุปกรณ์อัจริยะในบ้านกัน

 


 

1. จอควบคุมบ้าน แบบ Touch Screen

เราสามารถทำแผงควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านได้ โดยความเจ๋งของมันคือ เราจะสามารถ Touch Screen ได้ด้วย อุปกรณ์นี้ทำได้โดยการนำ สมาร์ทโฟนรุ่นที่ไม่แพงมาก สามารถดาวน์โหลดแอพฯได้ นำมาตั้งค่าเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart Home ต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือสร้างหน้า Dashboard ของแอปพลิเคชัน “Home Habit” ที่สามารถสร้าง Dashboard ของจอต่าง ๆ ที่เราอยากให้มีได้ เช่น จอภาพจากกล้อง CCTV ปุ่มเปิด/ปิดไฟ อุณหภูมิภายในบ้าน หน้าเพลย์ลิสเพลง นำจัดรูปแบบหน้าจอการใช้งานของเรา จากนั้นนำมาประกอบกับหน้ากากของปลั๊กไฟ ในขนาดที่เหมาะสม หรือหากใครมี 3D Printing ส่วนตัว ก็สร้างขนาดที่พอดีมากขึ้นได้ เพิ่มช่องสำหรับชาร์จแบต นำไปติดกับผนังในมุมและพื้นที่ที่เหมาะสม เท่านี้เราก็จะได้ “จอควบคุมบ้าน แบบ Touch Screen” แล้ว

ดูวิธีทำ

 

ค่าใช้จ่าย

หน้ากากปลั๊กไฟ : 20 บาท

สีสเปรย์เพิ่มสีสันให้หน้ากาก : 70-100 บาท

แอปพลิเคชัน Home Dashboard : ฟรี

(ราคานี้เป็นเพียงราคาเริ่มต้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อตามความพึงพอใจได้)

2.เปิด/ปิดให้ที

บางครั้งในบ้านของเราก็มีอุปกรณ์Smart Home ไม่ครบทุกอย่าง หรือหากมีเงินพอ บางอย่างก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกการใช้งานของเรา แต่ถ้าคุณมีอุปกรณ์ชิ้นนี้เพียงชิ้นเดียว จะช่วยให้คุณสะดวกสบายขึ้นมาก อุปกรณ์Smart Home ชิ้นนี้คือ “SwitchBot” ตัวช่วยกดสวิตซ์ แบบบลูทูธ สวิตซ์เสริมอัจริยะ ที่เราสามารถนำมาประยุกต์ต่อยอดได้กับอุปกรณ์ภายในบ้านได้แทบทุกอย่าง เช่น เปิด/ปิดโทรทัศน์ เปิด/ปิดโคมไฟที่สูงหรือปิดยาก เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนให้สามารถตั้งเวลาปิดไฟในเวลาที่ควรพักผ่อน อยากเปิดเพลงกล่อมนอน ตั้งเวลา อีก 20 นาที SwitchBot ปิดลำโพงให้ที อุปกรณ์นี้รองรับการใช้งานทั้งสวิตซ์แบบกระดก หรือปุ่มกด ไม่รองรับการใช้งานสวิตซ์แบบคันโยก หรือ Touch Screen ติดตั้งง่ายมาก เพียงแค่ติด บ้านธรรมดาก็กลายเป็นSmart Home ได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องรื้อระบบไฟออกมา เพื่อดัดแปลง เชื่อมต่อให้เป็น IoT 

ดูสินค้า SwitchBot

 

ค่าใช้จ่าย

SwithBot : 990 บาท (1 ชิ้น)

(ราคานี้เป็นเพียงราคาเริ่มต้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อตามความพึงพอใจได้)

 

 

3. กล้องดูความเคลื่อนไหวลูกรัก

คุณแม่หลายท่านคงเข้าใจเรื่องนี้ หากบางครั้งเราไม่สามารถดูแลลูกรักได้ตลอดเวลา ความห่วงใยนี้ทำให้หลายครั้ง เราต้องการหาผู้ช่วย ให้เราสามารถยืดหยุ่นได้มากขึ้น และอุปกรณ์หนึ่งที่เราจะมาแนะนำ คือกล้อง CCTV ธรรมดาทั่วไป ที่ไม่เน้นฟังก์ชัน และไม่จำเป็นต้องซื้อในราคาแพง โดยแนะนำให้ CCTV สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ และไร้สาย เราสามารถนำมาประยุกต์ได้อย่างไร ? กล้อง CCTV ธรรมดานี่แหละ คุณแม่หลาย ๆ ท่านสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อดูแลลูกรักได้ เช่น เราอยากแบ่งเวลาเพื่อไปล้างจาน ทำอาหาร เราสามารถตั้งจอสมาร์ทโฟนเพื่อสังเกตลูกไปด้วยได้ การย้ายห้องไปส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ก็ทำได้ง่าย ถ้ากล้องของเราเป็นอุปกรณ์ไร้สาย หรือหากเราอัพเกรดขึ้นมา สามารถพูดคุยผ่านกล้องได้ เวลาที่เราปล่อยให้ลูกอยู่กับพี่เลี้ยง หรือเราไปห้องอื่น เราก็ส่งเสียงทดแทนได้

 

ค่าใช้จ่าย

กล้องวงจรปิด ไร้สาย : ราคาเริ่มต้น 599 บาท

(ราคานี้เป็นเพียงราคาเริ่มต้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อตามความพึงพอใจได้)

 

 

4. กริ่งแจ้งเตือนไปที่ LINE ส่วนตัว พร้อมถ่ายภาพ

มากกว่ากล้อง CCTV ธรรมดา เราสามารถเพิ่มความเจ๋งได้มากกว่านั้น แม้จะยังไม่มี Smart Home รูปแบบนี้ แต่ความสามารถเท่ไม่เบา คือการประยุกต์ให้กริ่งหน้าบ้านเรานั้น เมื่อมีแขกมากดออด กล้อง CCTV จะทำการเก็บภาพนิ่ง แล้วส่งแจ้งเตือนตรงไปที่สมาร์ทโฟนของคุณทันที วิธีนี้คือการเชื่อมต่อกล้อง CCTV กริ่งประตูบ้าน และ LINE Notify เข้าด้วยกัน วิธีนี้จะค่อนข้างใช้เทคนิคเพิ่มขึ้นในการเพิ่มโค้ดคำสั่งให้กับโปรแกรม ทำการเชื่อมต่อกับชุดอุปกรณ์ แต่มีข้อดีคือ แม้ฝนตก เราจะไม่ถูกไฟช็อต ไม่ต้องเดินออกมาถึงหน้าบ้าน หรือแม้แต่ความปลอดภัย หากมีเหตุการณ์ร้ายแรง คุณจะรู้ความเคลื่อนไหวและทราบได้ทันที 

ดูวิธีทำ

 

ค่าใช้จ่าย

LINE Notify : ฟรี

กริ่ง ไร้สาย : 290 บาท

กล้องวงจรปิด CCTV : 490 บาท 

(ราคานี้เป็นเพียงราคาเริ่มต้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อตามความพึงพอใจได้)

 

นี่คือ IoT หรือ Internet of Things ส่วนหนึ่ง ที่เราเองก็สามารถนำไอเดียจากไลฟ์สไตล์  ปัญหาต่าง ๆ ที่เจอ ไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ มาต่อยอด ประดิษฐ์ สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ จะเป็นการประยุกต์ หรือ DIY ที่เจ๋งมาก และจากบ้านธรรมดาทั่วไป จะกลายเป็นSmart Home ที่เจ๋งมากแน่ ๆ เพียงแค่คิดล้ำแล้ว แล้วในอนาคตข้างหน้า ที่เทคโนโลยีถูกพัฒนามากขึ้น เราจะไม่เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ มากกว่านี้หรือ เราอาจจะเห็นSmart home ที่สามารถบันทึกภาพสมาชิกในบ้านและจดจำใบหน้าได้ หรือ อนุญาตให้แขกเข้ามาในบ้านได้ผ่านแอปพลิเคชัน โดยที่เราไม่ต้องเดินไปเปิดประตูเองก็ได้ ต้องติดตามต่อไปว่า อนาคตจะสามารถก้าวไปสู่ Smart Living ได้มากแค่ไหน หรือจะมีอุปกรณ์ Smart Home ที่จะมาให้เราสะดวกสบายได้ยังไงบ้าง เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก

 

บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ IT ครบวงจร ในลักษณะ IT Solution ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี และเรายังคงเชื่อมั่นต่อไป ว่าเราจะสามารถพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า