4 แอพอัจฉริยะ ช่วยคนไทยสุขภาพดี

Read More

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ

โปรแกรม AI ช่วยดูแลสุขภาพคนไทย

ดร.สุปิยา เจริญศิริวัฒน์ ได้มีการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีที่ส่งผลดีต่อสุขภาพคนไทย ถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล พร้อมความสามารถในการปรับปรุงกระบวนการการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย ปรับเปลี่ยนศักยภาพ และสุขภาพของคนไทย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ ดร.สุปิยา เจริญศิริวัฒน์ กันครับ

เบื้องหลังผู้คิดค้นและพัฒนา AI ด้านอาหารและสุขภาพเพื่อคนไทยมากว่า 15 ปี ไม่น่าเชื่อครับ จากคนชอบเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ มาสู่การช่วยสังคมแก้ปัญหาต่าง ๆ จนมีผลงานแรกทางด้าน AI ที่ได้รับมอบหมาย คือ ร่วมทำวิจัยเรื่อง Hydrolnformatics โดยนำ AI เข้ามาช่วยในการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน จากนั้นได้ทำโปรแกรมต่างๆ ด้านอาหารและสุขภาพที่ดีเพื่อคนไทยทั้งหมด 4 แอปพลิเคชัน มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง


4 แอปพลิเคชันอัจฉริยะ ช่วยให้คนไทยสุขภาพดี

  1. โปรแกรม SizeThailand  เป็นระบบติดตามสุขภาพและสรีระ 3 มิติ โดยเครื่อง 3D Body Scanner ช่วยวัดมวลไขมัน มวลกล้ามเนื้อ สำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการลดน้ำหนัก
  2. โปรแกรม MyHealth Thailand  สำหรับโรงพยาบาล หรือหน่วยงานต่าง ๆ ใช้ติดตามดูแลผู้ป่วย โดยให้ผู้ป่วยสแกนรูปร่าง ทำให้ทราบผลการวัดขนาดรูปร่าง และผลการวัดองค์ประกอบในร่างกาย
  3. โปรแกรม FoodiEat แอปพลิเคชันสำหรับคนรักสุขภาพ  โดยผู้ใช้ต้องบันทึกและรับคำแนะนำการกินและออกกำลังกายในแต่ละวัน
  4. โปรแกรม Food Choice แอปพลิเคชันสำหรับทุกเพศทุกวัยโดยเมื่อสแกนบาร์โค้ดบนผลิตภัณฑ์จะปรากฏผลข้อมูลพลังงาน ไขมัน น้ำตาล โซเดียม เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า


ผลงานล่าสุด คือ โปรแกรม Thai School Lunch ที่เปลี่ยนให้เป็นระบบออนไลน์จากที่เคยเป็นแผ่นซีดี ดร.สุปิยา ก็มีแนวทางในการศึกษาข้อมูลเพิ่ม คือ การสร้างเครือข่ายทางการแพทย์ที่ต้องทุ่มเทเวลาเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ กับแพทย์เฉพาะทางที่หลากหลาย และโปรแกรม Thai School Lunch นอกจากเป็นระบบแนะนำครูในการบริหารจัดการเลือกเมนูอาหารกลางวันในแต่ละวันแล้ว ในระบบยังมีกว่าพันเมนูให้เลือกสรร และใส่สูตรอาหารตัวเองได้ เพื่อคำนวณหลักโภชนาการที่เหมาะสมกับเด็กๆ จะทำให้สามารถรู้ข้อมูลแบบ Real Time ว่าทางโรงเรียนจัดอาหารกลางวันแต่ละวันเป็นประเภทไหน


โปรแกรมนี้สามาถทำให้รู้ว่าเด็กๆได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ต้องการไหม โดยโปรแกรมจะคำนวณเมนูที่เลือก หากโปรตีน พลังงาน หรือแคลเซียมยังไม่พอ ก็จะแจ้งเพื่อให้เลือกเมนูเพิ่ม เช่น แคลเซียมไม่พอก็เลือกนมเพิ่มเข้าไป โปรแกรมนี้เลือกจัดเมนูอาหารกลางวันได้ล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ เดือน หรือวันต่อวัน ขึ้นอยู่กับการบริหารของแต่ละโรงเรียน

นอกจากนี้ ดร.สุปิยา ยังคิดค้นพัฒนาโปรแกรม KidDiary มาเชื่อมโยงโปรแกรม Thai School Lunch เพื่อช่วยบันทึก ติดตาม เฝ้าระวังพัฒนาการการเติบโตของเด็ก และจะมีข้อมูลแจ้งเตือนไปยังมือถือผู้ปกครอง เพียงผู้ปกครองดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชัน KidDiary ก็จะสามารถรู้ข้อมูลต่างๆได้นั้นเองครับ

บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ IT ครบวงจร ในลักษณะ IT Solution ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี และเรายังคงเชื่อมั่นต่อไป ว่าเราจะสามารถสร้างพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า