5 วิธีง่ายๆ ป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม”

Read More

ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) โรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน หากคุณเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานที่มีลักษณะต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบ่อย ปวดเมื่อยบริเวณเดิม ซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นลักษณะของคนที่กำลังจะเป็น “ออฟฟิศซินโดรม” ก็ได้ แต่ถึงแม้คุณจะเป็นหนึ่งในนั้น อาการออฟฟิศซินโดรมนี้ ก็มีวิธีป้องกันเช่นกัน เพียงแค่เราเลือกที่จะปรับพฤติกรรม ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่าเราต้องมาแก้ หาวิธีรักษาภายหลัง วันนี้เรานำเคล็ดลับ 5 วิธีป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ” มาฝาก วิธีง่าย ๆ สามารถทำได้ทุกคนแน่นอน ไปดูกันเลย

 


1.ปรับสภาพแวดล้อมการทำงาน

สาเหตุหนึ่งของอาการออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) คือ พื้นที่ที่เราใช้ทำงานอยู่นั้นไม่เหมาะสมต่อการทำงาน ซึ่งหากเราเลือกที่จะป้องกัน ต้องเริ่มตั้งแต่สังเกตพื้นที่ทำงานของเรา มีส่วนไหนบ้างที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น โต๊ะทำงานมีแสงสว่างน้อย องศาหรือตำแหน่งจอของคอมพิวเตอร์ต่ำเกินไป ทำให้ต้องก้มมากกว่าปกติ เก้าอี้สูงต่ำเกินไป ไม่มีพนักพิง โต๊ะสูงต่ำเกินไป หรือแม้แต่ สิ่งเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม อย่างต้นไม้เล็ก ๆ ที่สามารถช่วยให้เราได้พักสายตา ผ่อนคลายเพิ่มขึ้น สภาพแวดล้อมเหล่านี้ ที่พนักงานออฟฟิศทุกคนต้องรีบแก้ไข เพราะหากคุณมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแล้ว โอกาสการปวดเมื่อย เหนื่อยล้า ก็ลดไปได้เยอะเลยทีเดียว

 


 

2.ลุกยืดกล้ามเนื้อบ่อย ๆ 

พนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน จะมองข้ามสิ่งนี้ไป คือ การได้ลุกเปลี่ยนท่านั่ง หรือได้ยืดเส้นยืดสายสักครู่ เพราะการที่เรามีกิจวัตรประจำวันที่นั่งนาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักเกินไป ลองปรับพฤติกรรมตัวเองอีกสักนิด เช่น ดื่มน้ำบ่อย ๆ ช่วยให้เราได้ลุกไปเข้าห้องน้ำ เปลี่ยนอิริยาบถ แถมยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย หรือจะลุกไปทักทายเพื่อนในออฟฟิศ ก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์ แต่ถ้าหากมีเวลา ก็ใช้เวลาสั้น ๆ ลุกมายืดเส้นยืดสาย หาท่าบริหารร่างกายมาขยับร่างกายดูสักนิด ปัญหาออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ก็ห่างไกลจากร่างกายของเราทันที

 


 

3.พักสายตาบ้าง

หันมาผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าและความเครียดด้วยการพักสายตาสักครู่ การจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลเสียต่อร่างกายแน่นอน แถมยังทำให้ร่างกายไม่ได้หยุดพักอีกด้วย ลองหันไปมองธรรมชาติข้างนอก ต้นไม้สีเขียว มองท้องฟ้าที่ร่มรื่น กระพริบตาบ่อย ๆ นวดตาบ้างเล็กน้อย นอกจากบริหารร่างกายกันแล้ว ก็อย่าลืมหันมาบริหารดวงตากันบ้าง และควรทำทุก ๆ 15 นาที ก่อนที่ดวงตาจะเมื่อยล้าไปมากกว่านี้

 


 

4.ระวังท่านั่ง

สาเหตุหลักเลยก็ว่าได้ สำหรับอาการ ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) เพราะไม่ได้มีแค่สาเหตุการนั่งเป็นเวลานาน แต่หากท่านั่งไม่ถูกต้อง ก็ส่งผลให้มีอาการออฟฟิศซินโดรมได้แน่นอน ฉะนั้นเราควรสังเกตตัวเองเสมอว่ามีท่านั่งที่เหมาะสมหรือไม่ เช่น นั่งหลังค่อม พฤติกรรมยอดฮิตของพนักงานออฟฟิศ ข้อศอกไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกับคีย์บอร์ด จะทำให้เกิดการรับน้ำหนักที่ไม่เหมาะสม และมีอาการเมื่อยล้าแน่นอน หรือแม้แต่เก้าอี้สูงเกินไป ทำให้เท้าลอยจากพื้น นั่นก็ทำให้มีอาการปวดเมื่อยที่ขาได้ หากคุณเริ่มมีอาการปวดเมื่อยเล็กน้อยให้รีบปรับท่านั่ง ก่อนที่กล้ามเนื้อจะทำงานหนักมากเกินไป

 


 

5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

มากกว่าวิธีบริหารร่างกาย การปรับพฤติกรรมต่าง ๆ สิ่งที่ยังเป็นวิธีที่ดีเสมอ คือการได้ออกกำลังกาย หากใครเคยได้ยินว่า “กีฬาเป็นยาวิเศษ” คงจะเป็นเรื่องจริง เพราะการที่เราใช้กล้ามเนื้อเป็นเวลานาน โดยที่ได้ไม่ได้ยืดกล้ามเนื้อเลย เสี่ยงต่อการเป็นออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ที่เรื้อรังมาก การออกกำลังกายจะช่วยให้เราได้ยืดกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ สร้างความสมดุลให้กับร่างกาย จัดบุคลิกภาพใหม่อีกครั้ง เป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บในอนาคตได้ดีมาก และมากกว่านั้น หากเราได้ออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ เรายังจะได้สุขภาพที่ดีในระยะยาวอีกด้วย

 

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีตัวช่วยจากแอปพลิเคชันที่เรามาแนะนำด้วย สำหรับคนที่ขี้ลืม ต้องการผู้ช่วย อยากปรับพฤติกรรมตัวเองให้สำเร็จ มาให้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยคุณกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น

  • Seven – 7 minute Workout ใครที่อยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลา แอพฯนี้ช่วยคุณได้ เพราะคุณจะเสียเวลาออกกำลังกายสั้น ๆ แค่ 7 นาทีเท่านั้น! สละเวลาสั้น ๆ สักนิด เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการปวดเมื่อยของออฟฟิศซินโดรมในระยะยาว 


  

  • Movesum แอพฯขวัญใจชาวออฟฟิศขี้ลืม แอปพลิเคชันนี้จะคอยเป็นผู้ช่วยเตือนให้กับคุณ เตือนให้คุณหมั่นขยับร่างกายสักหน่อย อย่าลืมลุกเดินบ้าง และที่สำคัญ ยังมีเป้าหมายที่ช่วยให้คุณทำได้สำเร็จยิ่งขึ้น นั่นคือภาพอาหารที่คุณรับประทานไป แอพฯจะเปรียบเทียบให้เห็นว่า อาหารที่คุณกินวันนี้ มันต้องขยับตัวมากแค่ไหนกว่าจะเผาผลาญไปได้ นอกจากคุณไม่ต้องนั่งนาน ๆ แล้ว ยังได้ขยับร่างกายเพื่อออกกำลังกายอีกด้วย

  • YogaGlo รูปแบบการออกกำลังกายที่ช่วยได้มาก สำหรับใครที่มีอาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรม นั่นคือ “โยคะ” ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ จะมาสอนคุณเล่นโยคะ มีคลาสให้เลือกเยอะ กำหนดเวลาที่ต้องการเล่นได้เอง ที่สำคัญ ยังรองรับการใช้งานบน Apple Watch อีกด้วย ทำให้คุณควบคุมการเปิด-ปิดวิดีโอได้ง่าย บันทึกการเต้นของหัวใจ และคอยแจ้งเตือนคลาสโยคะต่อไปอีกด้วย

 

ร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงาน หมั่นสังเกตตัวเองทุกครั้ง และอย่าลืมมองหาเทคโนโลยีใกล้ตัว มาเป็นผู้ช่วยให้คุณ หากเริ่มมีอาการปวดเมื่อย ให้รีบตื่นตัว เร่งปรับพฤติกรรมให้ทัน ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ไม่ได้มีแค่วิธีแก้ แต่หากเรารู้ทันและปรับพฤติกรรม เราก็ไม่ต้องทรมานกับอาการปวดเมื่อย แถมยังส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดีแน่นอน

 

บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ IT ครบวงจร ในลักษณะ IT Solution เราห่วงใยปัญหาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมเสมอ และเรายังคงเชื่อมั่นต่อไป ว่าเราจะสามารถสร้าง พัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ตอบสนองปัญหาของคนในสังคมได้ เพื่ออนาคตและคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณ 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า