Cyber Security ความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ที่ควรรู้

Read More

รู้ไหมว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) มีชาวเน็ตมากถึง 400 ล้านคน ซึ่งดำเนินการทุกอย่างผ่านโลกออนไลน์ โดยเฉพาะองค์กรธุรกิจที่ใช้หรือเก็บรวบรวมข้อมูลบนโลกไซเบอร์ จำเป็นต้องมีแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อปกป้องรักษาระบบ IT ให้มีปลอดภัยและรักษาข้อมูลให้เป็นความลับ วันนี้ SKY ICT มีคำแนะนำสำหรับ Cyber Security ความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ที่ควรรู้ดังนี้ครับ

Cyber Security คืออะไร

คือเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องเครือข่าย, อุปกรณ์, โปรแกรม และข้อมูลสำคัญ จากการโจมตีเพื่อเข้ามาสร้างความเสียหาย แก้ไขระบบไอที และการโจรกรรมข้อมูล จากบุคคลที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตนั่นเองครับ

Data security technology

ความสำคัญของเทคโนโลยี Cyber Security

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากทุกวันนี้เราใช้งานสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์แท็บเล็ตกันเป็นประจำ ตั้งแต่การเล่นโซเชียลมีเดีย และการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลพนักงาน และลูกค้าในระบบคลาวด์ จึงควรให้ความสำคัญกับการความปลอดภัยไซเบอร์ยิ่งขึ้น

ประเภทของการโจมตีด้วยการแฮ็กข้อมูลมีอะไรบ้าง?

  • มัลแวร์ (Malware) – เช่น สปายแวร์ (spyware) ไวรัสเรียกค่าไถ่ (ransomware) และไวรัสคอมพิวเตอร์ (viruses)
  • ฟิชชิ่ง (Phishing) – ข้อความเหล่านี้เป็นข้อความที่มีลิงก์ที่เป็นอันตราย
  • การปฏิเสธการให้บริการ (Denial of Service) – การโจมตีเพื่อทำให้เครือข่ายมีข้อมูลส่วนเกิน จนล้นเครือข่าย และบังคับให้ระบบหยุดทำงาน
  • เทคนิคคนกลาง (Man in the middle) – การขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนผ่านเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะ
  • การโจมตีแบบซีโร่เดย์ (Zero-day attack) – การโจมตีทั่วไปที่เกิดขึ้นระหว่างรอการประกาศการอัปเดตความปลอดภัยหรือการติดตั้งดัง

cyber-security-protection-firewall-interface-concept

การสูญเสียจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

  • การสูญเสียข้อมูลที่ละเอียดอ่อน (Sensitive Data)
  • ความสูญเสียทางการเงิน อันเป็นผลพวงมาจากการโจรกรรม
  • ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการกู้คืนข้อมูลที่ถูกขโมยไป
  • การสูญเสียชื่อเสียงที่ดี ขาดความเชื่อมั่น
  • การปิดกิจการ (ในกรณีร้ายแรง)

เห็นไหมครับว่าในปัจจุบันนั้นเราสามารถถูกแฮกเกอร์โจมตีทางไซเบอร์ได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นเทคโนโลยี Cyber Security จึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะเข้ามาช่วยเสริมการป้องกันข้อมูลของบริษัทหรือองค์กรให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่วนครั้งหน้า SKY ICT จะมีเรื่องราว IT มาอัปเดตกันอีก สามารถรอติดตามได้เลยครับ

ขอบคุณที่มาจาก : bitdefender

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า