10 วิธีใช้กัญชากัญชงดูแลสุขภาพแบบสายคลีน

Read More

ล่าสุดหลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้ปลดล็อกกัญชากัญชงออกจากยาเสพติด ในวันที่ 9 มิ.ย. เพื่อมุ่งเน้นให้ใช้ประโยชน์ในเชิงการแพทย์ ทำให้ผู้คนแห่ลงทะเบียนบนแอปพลิเคชันปลูกกัญแล้วกว่า 35 ล้านครั้ง และมีการค้าขายผลิตภัณฑ์จากกัญชากันอย่างคึกคัก จนเกิดความน่ากังวลว่าอาจมีการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด จนเกิดผลกระทบอื่น ๆ ตามมา วันนี้ SKY จึงขอแนะนำ 10 วิธีใช้กัญชากัญชงดูแลสุขภาพแบบสายคลีน ให้ทุกคนได้ดูแลสุขภาพกันอย่างถูกวิธีครับ

วิธีที่ 1 การใช้ตามตำรับยาแผนไทย

ตำราการแพทย์แผนไทย มีตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมถึง 16 ตำรับด้วยกัน ส่วนใหญ่ใช้รักษาเรื่องลม การนอนหลับ แก้ปวด โดยแนะนำว่าควรซื้อยาพร้อมรับคำแนะนำจากเภสัช หรือเข้ารับการรักษาโดยตรงจากแพทย์แผนไทย

วิธีที่ 2 หยดน้ำมันสกัดใต้ลิ้น

วิธีหยดน้ำมันสกัดใต้ลิ้นสำหรับผู้ที่ใช้ครั้งแรกควรเริ่มจากหยดใต้ลิ้นและหยดที่โคนลิ้น 1-2 หยด ต่อครั้ง แล้วใช้ลิ้นเกลี่ยให้ทั่วเหงือก รอให้ซึม 15 นาที โดยไม่กลั้วปาก เพื่อใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับสมอง และโรคเกี่ยวกับช่องปาก

tongue-oil-pipette-herbal-alternative-medicine-dietary-supplements-woman-taking-cbd-hemp-oil-drops-mouth-from-dropper-supplement-alternative-medicine

วิธีที่ 3 การทานยาแบบแคปซูล

การรับประทานนั้นเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ซึ่งการใช้ยาในรูปแบบแคปซูลสามารถเจือจางความเข้มข้นของยาได้ตามความต้องการของแพทย์ผู้สั่งจ่ายและโรคที่นำไปใช้รักษา 

วิธีที่ 4 การชงชาและการดื่มชา

การรักษาด้วยการชงชากัญชา เพื่อนำมาดื่มนั้นมีมาตั้งแต่ 1,000 ปีที่แล้ว โดยชงในอัตราส่วนตามที่อย.กำหนด ใช้เวลาต้มในน้ำเดือด 15 นาที พักไว้ 15 นาที แล้วรับประทาน จึงจะได้สารสำคัญสูงสุด ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการปวด อาการอักเสบ

cup-hemp-tea-with-hemp-leaves-put-white-marble-floor

วิธีที่ 5 ทาบำรุงรักษาผิวพรรณ

โรคผิวหนังรักษาได้ด้วยทาผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชา CBD ป้องกันหรือรักษาโรคเกี่ยวกับผิวหนังได้ เช่น สิว ฝ้า ผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน ผิวหนังไหม้จากแสงแดด มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

วิธีที่ 6 สูบแล้วกลั้นไว้

จริง ๆ แล้วการสูบกัญชานั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากสูบอย่างถูกต้อง นั้นคือไม่ใช้การสูบแบบเผาไหม้ และไม่อัดควันเข้าปอด เพียงแค่สูบแล้วกลั้นไว้แล้วปล่อยควันออกมา ซึ่งมีนักกีฬาที่ใช้กัญชาควบคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อลดอาการบาดเจ็บ และช่วยให้ฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้น

marijuana-buds-with-marijuana-joints-cannabis-oil

วิธีที่ 7 การหยอดตา

การใช้กัญชาในรูปแบบของยาหยอดตา ให้ซึมผ่านชั้นต่าง ๆ ของกระจกตาเข้าสู่ช่องหน้าม่านตาโดยตรง ช่วยลดความดันในตาของผู้ป่วยต้อหิน แต่เป็นการออกฤทธิ์ในระยะสั้น 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

วิธีที่ 8 ทารักษาแผลภายนอกร่างกาย

สารสกัดหรือน้ำมันจากกัญชาสามารถทาเพื่อรักษาแผลภายนอกร่างกายได้ เช่น แผลเบาหวาน โดยปริมาณการทาคือไม่เกิน 1 CC ต่อวัน สามารถช่วยลดความเจ็บปวดและสมานแผลได้

วิธีที่ 9 สวนทวารด้วยน้ำมันสกัดกัญชาด้วย

วิธีทำได้โดยใช้ไซริงค์ดูดน้ำมันสกัดจากกัญชาที่ผสมกับน้ำมันมะพร้าว ต่อเข้ากับสายน้ำเกลือ ที่สอดเข้าไปในที่รูทวารลึกประมาณ 2 นิ้ว แล้วดันไซริงค์ให้ตัวยาไหลเข้าสู่สายยางทีละนิด จนน้ำมันสกัดหมด เพื่อการรักษาโรคตับโดยตรง

วิธีที่ 10 เหน็บในช่องคลอด

วิธีนี้เป็นวิธีรักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือโรคมะเร็งปากมดลูก โดยการใช้ยาเหน็บที่มีสารสกัด หรือการแช่แข็งน้ำมันสกัดกัญชา สอดเข้าช่องคลอดลึกประมาณ 2-3 นิ้ว

ข้อควรระวัง สารสกัดหรือน้ำมันกัญชากัญชงจะไม่ออกฤอธิ์ทันที แต่จะออกฤทธิ์หลังจากการดูดซึมประมาณ 1-3 ชั่วโมง

3 ข้อปฏิบัติก่อนใช้สารสกัดหรือน้ำมันกัญชากัญชง

1. จำเป็นต้องทราบข้อมูลก่อนการตัดสินใจใช้สารสกัดหรือน้ำมันกัญชา
2. ไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจรักษาและปรึกษา
การใช้สารสกัดกัญชาหรือน้ำมันกัญชา
3. เมื่อเริ่มใช้ควรอ่านฉลากและเอกสารกำกับยาให้เข้าใจก่อน โดยเริ่มในปริมาณที่น้อยที่สุด และควรมีผู้ดูแลอยู่ด้วยเมื่อเริ่มใช้ หากเกิดผลข้างเคียง ให้รีบนำผู้ป่วยพบแพทย์ทันที

อาการผิดปกติที่ควรไปพบแพทย์ทันที

  • หัวใจเต้นเร็วและรัวผิดจังหวะ เป็นลมหมดสติ เจ็บหน้าอกร้าวไปที่แขน เหงื่อแตก ตัวสั่น
  • สับสน กระวนกระวาย วิตกกังวล หวาดระแวงไม่สมเหตุสมผล
  • อึดอัด หายใจไม่สะดวก
  • เดินเซ พูดไม่ชัด
  • หูแว่ว เห็นภาพหลอน พูดคนเดียว อารมณ์แปรปรวน

ผู้ที่ไม่ควรใช้กัญชากัญชง

  • บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี
  • สตรีที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
  • โรคซึมเศร้า โรคอารมณ์สองขั้ว
  • โรคจิตจากสารเสพติด โรคจิตเภท มีความเสี่ยงสูงในการทำร้ายตัวเอง
  • รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตับ โรคไตที่มีอาการรุนแรง
  • มีประวัติแพ้สารสกัดกัญชา

ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรรักษาตามมาตรฐานการแพทย์ก่อน มีผู้ควบคุมขณะทดลองใช้ เนื่องจากกัญชาเป็นพืชที่ให้ทั้งคุณและโทษหากใช้ในปริมาณที่ไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกันกับยารักษาอื่น ๆ ดังนั้นทางเลือกใหม่นี้จะให้ผลดีที่สุดเมื่อใช้อย่างถูกต้องครับ แล้วครั้งหน้า SKY ICT จะมีเรื่องราวอะไรมาแชร์กันอีกนั้นต้องติดตามครับ

 

ขอบคุณที่มา : กระทรวงสาธารณสุข | Cannhealth  

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า