มีคนโอนเงินมาผิด อย่าโอนคืน เพราะคุณอาจกลายเป็นมิจฉาชีพไม่รู้ตัว!

Read More

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็รวดเร็วทันใจไปเสียหมด แม้กระทั่งการทำธุรกรรมทางการเงินที่แค่รู้หมายเลขพร้อมเพย์ กดโอนเงินปุ๊บ เงินก็เข้าบัญชีปั๊บ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า ‘โอนผิด’ ขึ้น 

จนเกิดมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ที่มักอ้างโอนเงินผิดบัญชี เพื่อหวังให้เหยื่อโอนคืนอีกบัญชี ใครที่กำลังเจอคนที่ไม่รู้จักติดต่อมาว่ามีการโอนเงินผิดเข้ามายังบัญชีของเรา อย่าโอนเงินคืนเองเด็ดขาดครับ! เพราะอาจเดือดร้อนกลายเป็นมิจฉาชีพเสียเอง ส่วนวิธีรับมือจะเป็นอย่างไรนั้น สกายได้รวบรวมทุกข้อสงสัยมาไว้ให้แล้วครับ

received-wrong-money-tranfer

ทำไมมีเงินโอนเข้ามาผิดแล้วห้ามโอนกลับ?

เพราะว่าการโอนเงินผิดนั้น อาจเกิดขึ้นจากความตั้งใจของมิจฉาชีพ หากเราโอนเงินกลับไปให้ ก็อาจเข้าข่ายผู้กระทำความผิดตามไปด้วย เนื่องจากมิจฉาชีพมักให้เราโอนเงินไปบัญชีที่ซื้อของผิดกฎหมาย หรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟอกเงินได้ครับ

รูปแบบการหลอกให้โอนเงินคืน

เมื่อมิจฉาชีพแกล้งโอนเงินผิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ก็มักจะส่งข้อความไปยังเบอร์พร้อมเพย์ดังกล่าว หรือการแอดไลน์ตามเบอร์โทร โดยส่งข้อความตามรูปแบบดังนี้ครับ

  • หนูโอนเงินผิด เข้าบัญชีพร้อมเพย์ของพี่ พี่ช่วยให้โอนเงินคืนมาด้วยนะคะ ถ้าไม่โอนคืนจะแจ้งความ
  • ผมโอนเงินผิดช่วยเงินคืนมาด้วยครับ ตอนนี้แจ้งความไว้แล้ว

A young man has stolen by hackers through the internet

ควรทำอย่างไรเมื่อมีคนโอนเงินมาผิด

  1. ไม่โอนคืนเอง และไม่นำเงินไปใช้เอง
  2. ให้เราขอชื่อ – สกุล และเบอร์ติดต่อกลับของผู้ที่โทรหาเราไว้ด้วย 
  3. รีบติดต่อธนาคารของเราโดยตรงเพื่อตรวจสอบว่าเงินจำนวนดังกล่าวโอนมาผิดบัญชีจริง
  4. หากเป็นการโอนเงินผิดบัญชีจริง ธนาคารจะติดต่อขอให้เรายินยอมให้ธนาคารเป็นผู้ดำเนินการดึงเงินกลับไปยังบัญชีต้นทางให้
  5. หากกังวลว่าอีกฝ่ายจะแจ้งความ ให้เราไปลงบันทึกประจำวันกับตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

whattodo-received-wrong-money-tranfer

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

สรุปแล้ว เรื่องแบบนี้ รอบคอบไว้ก่อนเป็นดี เงินไม่ใช่ของเรา เมื่อมีคนโอนผิดมา ต้องหาวิธีการจัดการที่ถูกต้อง จะได้ไม่เดือดร้อนในภายหลังนะครับ การโอนเงินคือนเพื่อตัดปัญหาอาจซวยได้โดยไม่รู้ตัว อีกทั้งการแจ้งให้กับทางธนาคารโดยตรงก็จะช่วยให้เกิดการตรวจสอบบัญชีคนโกงได้ง่ายขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้เรามีเทคโนโลยีที่เรียกว่า e-KYC ที่ทำให้สามารถตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลได้ง่ายดาย

ปัจจุบันธนาคารในประเทศไทยได้ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อป้องกันการปลอมแปลงโดยเฉพาะ รับรองโอนผิดแล้วโดนตรวจสอบแน่นอนครับ โดย สกาย ไอซีที เปิดให้ทดลองใช้โซลูชัน e-KYC ในรูปแบบ demo แล้ววันนี้  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-029-7888 อีเมล info@skyict.co.th หากต้องการอ่านรายละเอียด e-KYC เพิ่มเติม คลิกลิงค์นี้ ได้เลยครับ

 

ขอบคุณที่มา : ธนาคารไทยพาณิชย์

 

ติดต่อเรา

เราจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อความสำหรับขอความยินยอมในหน้าเว็บไซต์ https://www.skyict.co.th หากท่านยินยอมให้ทางบริษัทประมวลผลข้อมูลในกรณีใดๆ กรุณาทำเครื่องหมาย / ในช่อง ด้านหน้า