ก้าวแรกของจีน ส่งหุ่นยนตร์ไร้คนขับ ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ!

Read More

เป็นที่ตื่นตาตื่นใจไปทั่วทั้งแวดวงดาราศาสตร์ เมื่อในที่สุด จีนก็สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จ! หลังจากการเดินทางอันยาวนานนับ 10 เดือน ทั้งยังเป็นครั้งแรกของโลก ที่สามารถส่งยานขึ้นไปโคจรและลงจอดบนดาวอังคารเสร็จสมบูรณ์ในภารกิจปล่อยยานอวกาศเพียงครั้งเดียว ในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนั่นส่งผลให้ประเทศจีนก้าวสู่ตำแหน่งแนวหน้าในวงการสำรวจดาวอังคารของโลกทันทีครับ 

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ยืนยันว่า ยานอวกาศไร้คนขับที่บรรทุกยานสำรวจได้ลงจอดบนดาวอังคารเป็นผลสำเร็จ นับเป็นยานลำแรกของจีนที่ได้จอดลงบนดาวเคราะห์สีแดงนี้ และเป็นประเทศที่สองต่อจากสหรัฐฯ ที่ทำได้

ยานอวกาศไร้คนขับ

ยานเทียนเหวิน-1 (Tianwen-1) ซึ่งประกอบด้วยตัวยานอวกาศ เครื่องลงจอด และรถแลนด์โรเวอร์สำรวจ ปล่อยตัวจากสถานีปล่อยยานอวกาศเหวินชาง บนชายฝั่งมณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020 ช่วงเวลาใกล้เคียงกับภารกิจยาน “เพอร์เซเวียแรนส์” ของสหรัฐฯ

ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวแรกในการสำรวจดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของจีน โดยมีจุดมุ่งหมายในการโคจร ลงจอด และเก็บข้อมูลบนดาวเคราะห์สีแดงให้สำเร็จในภารกิจเดียว

ยานเทียนเหวิน-1 เพิ่งเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางข้ามผ่านอวกาศนานเกือบ 7 เดือน และใช้เวลามากกว่า 2 เดือนในการสำรวจสถานที่ลงจอด โดยระหว่างนั้นได้ส่งภาพแรกของดาวอังคารกลับมา

 

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.