อลาสก้าผุดไอเดียเจ๋ง! ทริปเที่ยวแถมฟรีฉีดวัคซีนโควิด-19

Read More

Covid-19

สถานการณ์การท่องเที่ยวของหลายประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีขนาดใหญ่ ครอบคลุมเกี่ยวข้องหลายส่วน ทำให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ไม่ได้มีแค่ผู้ประกอบการ แต่ยังมีแรงงานในภาคท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบไปตามๆกันครับ 

แต่วันนี้ ได้มีการเปิดตัว “ทัวร์ฉีดวัคซีน” ในรัฐอลาสกา แม้ในขณะที่วัคซีนโควิด–19 กำลังหายากทั่วโลก แต่ “ถ้าคุณมาที่อลาสกา คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี” ผู้ว่าการรัฐอลาสกา Mike Dunleavy ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวอลาสกาในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ รัฐอลาสกาเป็นรัฐที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และเป็นรัฐท่องเที่ยวที่สำคัญของสหรัฐฯ

อลาสกา

ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 การท่องเที่ยวในรัฐอลาสกาก็ซบเซาเหมือนทุกแห่งทั่วโลก นักท่องเที่ยวเศรษฐีที่มากับเรือสำราญหายหมด แต่วันนี้สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯดีขึ้น จากการระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ รัฐอลาสกามีประชากร 6 แสนกว่าคน ระดมฉีดวัคซีนไม่นานก็ครอบคลุมประชากรกว่าครึ่ง 47% ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 40% ฉีดครบสองเข็ม เป็นรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในสหรัฐฯ จึงเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนมิถุนายนนี้เต็มที่

Mike Dunleavy ผู้ว่าการรัฐอลาสกา แถลงว่า “ถ้าคุณมาที่อลาสกา คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ถ้าคุณต้องการ” วัคซีนที่รัฐอลาสกาฉีดให้ฟรีเป็นวัคซีนของ “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ที่ดีที่สุดในเวลานี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด–19 ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ที่สนามบินใหญ่ 4 แห่ง คือ อังคอเรจ จูนัว เคทชิกัน แฟร์แบงก์ จะเริ่มทดลองปลายเดือนเมษายนนี้ที่ สนามบินอังคอเรจ ก่อน

Alaska

นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกที่สนามบินแล้ว สามารถไปรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองได้ทุกรัฐในสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่พำนักในสหรัฐฯ ถ้าเป็นวัคซีนของ “ไฟเซอร์” เมื่อฉีดเข็มแรกแล้ว ต้องรอ 21 วันจึงจะฉีดเข็มที่ 2 ได้ ส่วนวัคซีนของ “โมเดอร์นา” เมื่อฉีดเข็มแรกแล้ว ต้องรอ 28 วันจึงจะฉีดเข็มที่สองได้ ใครต้องการฉีดวัคซีนให้ครบสองเข็มก็ต้องพำนักหรือท่องเที่ยวในสหรัฐฯให้ครบ 21-28 วัน

แน่นอนว่านโยบายฉีดวัคซีนฟรีของ ผู้ว่าการไมค์ ก็ได้มีเสียงวิจารณ์ว่า อาจก่อให้เกิด “นักท่องเที่ยววัคซีน” หรือ Vaccine Tourism ขึ้นในสหรัฐฯ  แต่ ผู้ว่าการไมค์ ดันลีวี ยืนยันว่า “เรามีวัคซีนเหลือเฟือ เราสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ทำไมเราจึงไม่ใช้มัน ถ้าคุณมาเยือนอลาสกาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ คุณจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี” เมื่อฉีดเข็มแรกที่อลาสกาแล้ว จะไปฉีดเข็มที่สองที่รัฐไหนในสหรัฐฯก็ได้ 

เป็นยังไงกันบ้างครับ ฟังแล้วก็ได้แต่อิจฉาจริงๆ ที่สหรัฐฯเขามีวัคซีนเหลือเฟือพอให้คนในประเทศและยังให้คนนอกประเทศได้อีกด้วย และก็ไม่ใช่แค่ อลาสกาเท่านั้นนะครับที่มีการฉีดวัคซีนให้สำหรับนักท่องเที่ยว มัลดีฟส์ เกาะสวาทหาดสวรรค์แหล่งท่องเที่ยวกลางมหาสมุทรอินเดีย ก็เป็นอีกประเทศที่กำลังจะใช้นโยบาย “ฉีดวัคซีนฟรี” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบรัฐอลาสกา Abdulla Mausoom รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า เร็วๆนี้มัลดีฟส์จะใช้ยุทธศาสตร์ 3V คือ Visit, Vaccine and Vacation ฟื้นฟูการท่องเที่ยวมัลดีฟส์ วันนี้มัลดีฟส์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้ว 53% และฉีดให้แรงงานภาคการท่องเที่ยว 90% คาดว่าถ้ามัลดีฟส์เปิดตัว “นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนฟรี” เมื่อไหร่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องแห่ไปแน่นที่มัลดีฟส์แน่นอนครับ

 

Source : https://www.thairath.co.th/news/society/2075613 

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.