เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

Read More

เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

บริษัทนักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีชั้นนำ เปิดรายงานเทรนด์สำคัญที่ทั้งทั่วโลกมุ่งเป้าไปที่ โลกเสมือนจริง(Virtual World) ที่เน้น 2 เทคโนโลยีเสมือนจริงทั้ง AR-VR ที่เชื่อว่าจะพามนุษย์ก้าวข้ามสู่มิติมหัศจรรย์ พลิกประสบการณ์รูปแบบใหม่บนโลกธุรกิจและการดำเนินชีวิต ก่อนอื่น SKY จะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก AR และ VR กันก่อนนะครับ

  • AR หรือ Augmented Reality จะเน้นไปที่การรวมสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือนรอบตัวเรา อาจเป็นในรูปแบบของ ภาพ วิดิโอ เสียง ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เทปเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้
  • VR หรือ Virtual Reality เน้นจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา

โดย ไอดีซี ชี้ว่าการใช้จ่ายด้าน ARและVR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีการเติบโตที่พุ่งไปถึง 47.7% ในระหว่างปี 2562-2567 ซึ่งสถานการณ์ Covid-19 คือปัจจัยผลักดันสำคัญ และเป็นการสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ตลอดการคาดการณ์นี้

มูลค่าตลาดพุ่งแตะ 2.8 หมื่นล้านดอลล์

รายงานของไอดีซีเรื่องการใช้จ่ายของ AR และ VR ทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตอย่างรวดเร็วมีมูลค่ามากกว่า 2.8 หมื่นล้านบาทภายในปี 2567 ซึ่งการเติบโตนี้ได้เป็นผลมาจากความสามารถของ AR และ VR ที่สามารถเข้ามาช่วย แก้ปัญหาในภาคอุตสหกรรมต่างๆได้ดี ท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 และสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับธึรกิจอุตสหกรรม

“ข้อจำกัดที่ถูกกำหนดขึ้น จากการแพร่ระบาดกระตุ้นให้หลายองค์กรต้องพึ่งเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนกระบวนการดำเนินงาน เช่น การบริการลูกค้า การรักษาสุขภาพทางไกล (รีโมท เฮลท์) รวมถึงการลดพบปะพูดคุยระหว่างบุคคลอื่น เหตุผลต่างๆ เหล่านี้ หนุนความต้องการใช้งานเทคโนโลีเออาร์ และวีอาร์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะครึ่งหลังของปี 2563″

ริติก้า ศรีวาสตาวา นักวิจัยด้านการตลาดของ ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าว ทั้งระบุว่า กลุ่มคอมเมอร์เชียล มีการเติบโตด้านการใช้จ่าย AR และ VR นำหน้าในกลุ่มการใช้งานของผู้บริโภคเมื่อปีที่แล้ว และยังคงมีส่วนแบ่งการใช้จ่ายที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคคาดว่า จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากถึง 43.2% ระหว่างปี 2562-2567

การเรียนการสอนแบบ AR

กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นผู้นำ และมีโครงการใช้ AR และ VR มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คือ ด้านการศึกษา การเรียนการสอนเสมือนจริงสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วม การปฏิสัมพันธ์กันอย่างเรียลไทม์สำหรับนักเรียนและผู้สอน ตามมาด้วยกลุ่มค้าปลีกและการผลิต

ไอดีซี ระบุด้วยว่า AR และ VR ยังมีการนำไปใช้มากขึ้นในกลุ่มการเงินการธนาคาร เติบโตมากถึง 313.7% ตามด้วยภาครัฐ  ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ บริการด้านหลักทรัพย์และการลงทุน ขณะที่การใช้งาน AR ในกลุ่มการเทรนนิ่ง ในภาคอุตสาหกรรมก็มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงโลกเกมเสมือนจริง ที่เป็นหนึ่งในยูสเคสสำคัญของปี 2562 ซึ่ง AR และ VR คือ ความบันเทิงยุคใหม่เนื่องจากข้อจำกัดจากสถานการณ์การระบาดของโควิด ทำให้ทุกสิ่งยากต่อการโต้ตอบทางกายภาพ

Virtual World เปิดโลกใบใหม่

เทคโนโลยี AR-VR สุดล้ำนำโลกธุรกิจ

ขณะที่รายงานของ ARK Invest ระบุว่า Virtual World (โลกเสมือน) จะเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่จะเปลี่ยนโลกธุรกิจในอนาคตด้วยแน่นอนว่า 2 เทคโนโลยีหลักคงหนีไม่พ้น AR และ VR  และ ARK Invest ยังคาดการณ์ว่า ภาพรวมรายได้จาก Virtual World จะเติบโตเพิ่มขึ้น 17% ต่อปีจากมูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์ปัจจุบันถึง เป็น 3.9 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัท ต่างๆ เช่น สแนปแชท เฟซบุ๊ค และแอ๊ปเปิ้ล มีการเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยี AR ในอุปกรณ์ของตัวเองอย่างแพร่หลาย ขณะที่ คาดว่าภายในปี 2573 ตลาดเออาร์จะก้าวกระโดดจากมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.3 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อมองภาพรวม AR และ VR คาดว่าจะเติบโตที่ 59% ในช่วง 5 ปีจากนี้ จาก 3 พันล้านดอลลาร์เป็น 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568

#เทคโนโลยuAR #ARTechnology

ขอขอบคุณ:กรุงเทพธุรกิจ

 

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.