ใช้ได้จริง! ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android

Read More

“ใช้ได้จริง! ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 Google ได้เปิดตัว Android Earthquake Alert System หรือระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหว ที่จะช่วยตรวจจับการแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้น รวมถึงแจ้งเตือนผู้ใช้และแนะนำขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดฟีเจอร์นี้ก็ถูกทดสอบประสิทธิภาพกับเหตุการณ์จริงแล้วที่ประเทศฟิลิปปินส์ พบใช้งานได้จริง แจ้งเตือนก่อนเกิดเหตุกว่าหลายวินาที

ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวบน Android

และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 มีการแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืด จังหวัด Tingloy ของประเทศฟิลิปปินส์ มีขนาดใหญ่ 6.7 ริกเตอร์ ซึ่งกินเวลานานเกือบหนึ่งนาทีเต็ม ๆ จนทำให้ใครหลายคนถึงกับตื่นจากแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้

แผ่นดินไหว

หลังจากเกิดเหตุการณ์ มีผู้ใช้งานเว็บฟอรั่ม Reddit และ Twitter ออกมาเปิดเผยว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวมีการทำงาน แจ้งเตือนผู้ใช้ให้รู้ตัวก่อนที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวช่วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 10 วินาที) ก่อนที่ผู้คนจะรู้สึกตัวถึงความสั่นไหวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ทำให้หลายๆคนอยากรู้กระบวนการทำงานของระบบการแจ้งเตือนนี้ ระบบจะใช้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ในการตรวจจับคลื่นปฐมภูมิ (P-wave ที่ยังไม่อันตราย) และทำการส่งข้อมูลสถานที่ระดับเมือง (ไม่ระบุเจาะจงพื้นที่ชัดเจนเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้) ไปยังเซิร์ฟเวอร์สำหรับการตรวจจับแผ่นดินไหวของกูเกิล เพื่อทำการตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งหลังจากผ่านการตรวจสอบแล้วนั้น การแจ้งเตือนบนสมาร์ตโฟน Android ก็จะดังขึ้น พร้อมกับระดับความแรง แผนที่ และคำแนะนำการปฏิบัติเบื้องต้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจมีความรุนแรงสูงขึ้นครับ

แผ่นดินไหว

แต่ฟีเจอร์การแจ้งเตือนแผ่นดินไหวในตอนนี้ สามารถใช้ได้ใน 10 ประเทศเท่านั้น นั่นก็คือนิวซีแลนด์, กรีซ, ตุรกี, ฟิลิปปินส์, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุสเบกิสถาน, และสหรัฐอเมริกา (รัฐแคลิฟอร์เนีย)

แน่นอนว่า ตอนนี้ระบบอยู่ในขั้นตอนวางแผนส่วนอื่นๆต่อไปในอนาคต เพื่อความเสถียรของระบบและความฉลาดที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มเติมคือต้องการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในหลายประเทศ

เช่นกันครับ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จมากๆเลยทีเดียวครับ เพราะสามารถใช้งานได้จริง ช่วยเรื่องความปลอดภัยได้จริง และเป็นประโยชน์มากๆสำหรับผู้ใช้งาน Android ทุกคน 

 

ขอบคุณข้อมูล : www.sanook.com

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.