5 ข้อต้องรู้ก่อนรับประทาน "ฟ้าทะลายโจร"

Read More

5 ข้อต้องรู้ก่อนรับประทาน “ฟ้าทะลายโจร”

อ. พญ.สุทธิมน ธรรมเตโช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata) มีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ คือ สารต้านการอักเสบ จึงมักใช้รักษาอาการไข้หวัด และเชื่อว่าช่วยรักษาอาการของโรคโควิด-19 ได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนควรจะรับประทานฟ้าทะลายโจรนะครับ ยาก็มีสรรพคุณที่เหมาะและไม่เหมาะกับแต่ละคนเป็นกรณีไปครับ 

วันนี้ SKY เลยพาทุกคนมาอ่าน 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนรับประทานฟ้าทะลายโจรกันครับ

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด รวมถึง มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งหากรับประทานคู่กับยาบางชนิด อาจส่งผลให้เลือดออกง่ายขึ้น หรือความดันผิดปกติได้

ยาที่ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับฟ้าทะลายโจร มักเป็นยารักษาโรคที่พบบ่อยในโรคหัวใจ โรคไขมันสูง โรคความดันโลหิตสูง เช่น warfarin, aspirin,clopidogrel, propranolol,simvastatin และ atorvastatin

ฟ้าทะลายโจร

ผลข้างเคียงจากการรับประทานเกินขนาด 

ตับอักเสบ ความดันโลหิตต่ำ รวมถึงไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในหญิงตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้ทารกพิการได้ และที่สำคัญที่หลายคนอาจเข้าใจผิดไป ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้นะครับ ถึงจะรับประทานยาฟ้าทะลายโจร ก็ยังมีโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19 ได้เช่นกันครับ

คำแนะนำจากแพทย์

หากมียารักษาโรคประจำตัวที่รับประทานอยู่เดิม หรือรับประทานฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาอื่นควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำก่อนการใช้ยาทุกครั้ง

ฟ้าทะลายโจร

4 กลุ่มผู้ป่วยห้ามกินฟ้าทะลายโจร เมื่อมีอาการเจ็บคอ

ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับแก้เจ็บคอในกรณีต่างๆ ต่อไปนี้

  • ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อ Streptococcus group A
  • ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคไตอักเสบ เนื่องจากเคยติดเชื้อ Streptococcus group A
  • ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค
  • ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง และหนาวสั่น

 

ขอบคุณข้อมูล chulalongkornhospital.go.th ,  www.sanook.com

Stay Connect with Us

To be the key driving force in transforming society through intelligent technological solutions that truly enhance lives

This consent form is for data subjects visiting the website https://www.skyict.co.th. If you allow the company to collect information in any case, please mark / in the box.